รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ตำรา...อาหารบำรุงสมอง

อาหารนับร้อย นับพัน นับหมื่นชนิดได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยบรรพบุรุษของเรา เป็นผู้คัดสรรว่าสิ่งใดที่กินได้หรือกินไม่ได้ จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนปรุงรสให้อร่อยถูกลิ้น กลายเป็นสูตรอาหารต่างๆ และเริ่มเผยแพร่ต่อๆ กันมายังชนรุ่นหลัง โดยใช้วิธีการถ่ายทอดหลายทางแต่ที่เด่นๆ คือ แบบปากต่อปาก และถ่ายทอดเป็นตัวอักษร เป็นตำรับอาหาร ตำราอาหารต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญยิ่ง

อาหารนั้นมีวิวัฒนาการเปลี่ยนไป เมื่อมีเกิดก็ต้องมีตาย อาหารบางรายการไม่มีใครรู้จักแล้ว หรือรู้จักก็ไม่สามารถจำสูตรการปรุงแบบดั้งเดิมได้ เนื่องด้วยวิธีการทำอาจต้องใช้วัตถุดิบที่หาได้ยาก หรือมีวิธีการปรุงอันซับซ้อน จำเป็นต้องตัดขั้นตอนสำคัญบางส่วนทิ้งไป ทำให้สูตรอาหารนั้นปรุงง่ายขึ้นแต่ไม่ครบเครื่อง รูปลักษณ์ และรสชาติของอาหารรายการนั้น ก็จะเปลี่ยนไปด้วย

การบันทึกรายการอาหารต่างๆ ไว้จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เปรียบประดุจว่าเป็นการบันทึกวิธีการปรุงอาหาร ลงศิลาจารึกเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ค้นคว้า แม้ว่าในโลกที่มีเทคโนโลยีแสนเลิศล้ำนี้ จะทำให้ทุกสิ่งดูง่ายไปเสียหมด หรือเพียงใช้วิธีกดปุ่มคุณก็จะได้รับสิ่งที่คุณต้องการ ตั้งแต่เครื่องมือเครื่องใช้ไปถึงอาหารการกิน คุณก็สามารถใช้นิ้วสั่งได้อย่างรวดเร็ว

เราไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านนั่งอ่านสูตรอาหาร เพื่อศึกษาส่วนประกอบและคุณค่าต่างๆ เมื่อถึงมื้ออาหาร เราจะสนใจเพียงว่ามีอาหารร้านใด ที่เป็นจานด่วนที่ด่วนที่สุด อร่อยที่สุด เรื่องคุณค่าไว้คิดถึงทีหลัง หรือไม่ก็เก็บไปคิดถึงวันที่ต้องนอนให้น้ำเกลือ หยอดน้ำข้าวอยู่ที่โรงพยาบาล เมื่อถึงวันนั้นจากตำราอาหารสาระพัดก็คงต้องเปลี่ยน เป็นตำรายาแทน

ชนชาติจีนซึ่งถือเป็นชนชาติที่ให้ความสำคัญ กับอาหารมากเป็นอันดับหนึ่ง และมีการรวบรวมสูตรอาหารต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนที่สุด ยังไม่สามารถเก็บตำรายา และอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วนเช่น ตำรา "ชินถังชู้" เป็นตำราที่สอนให้รู้จักวิธีการกิน โดยกล่าวถึงส่วนประกอบของอาหาร ว่าชนิดใดควรกินในฤดูกาลใด เพื่ออะไร ซึ่งเนื้อความที่สมบูรณ์ของตำราเล่มนี้ได้หายไป ทำให้ชนรุ่นหลังไม่มีข้อมูลที่แท้จริง เพื่อศึกษาหลักการปรุงอาหารบางชนิดที่เป็นสูตรลับเฉพาะ มีคุณสมบัติพิเศษในการรักษาโรคภัยต่างๆ เป็นที่น่าเสียดายยิ่ง

แม้ว่าเราจะมีเทคโนโลยีอันทันสมัย แต่หากไม่มีหนังสือ เทคโนโลยีเหล่านั้นก็ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ ณ เวลานี้ เราควรได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นอาหารบำรุงสมองอันอ่อนแอ ให้แข็งแรงด้วยสื่อผสม โดยการอ่านหนังสือ ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ไปด้วย เรื่องราวในหนังสือนั้นจึงเป็นอาหารอย่างหนึ่ง ที่ช่วยบำรุงสมองของเราแข็งแรง และร่างกายของเราก็จะแข็งแรงด้วยสูตรอาหารนานาชนิดที่คงคุณค่าดังเดิม

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


: - คิดกัน..ก่อนกิน !! : กินอย่างไร ให้ปลอดภัยทุกมื้อ
:
: - มารยาทการกินที่น่าจำ ของคนจีน : กินอร่อยอย่างไร้คำตำหนิ
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

:: - ต้มยำกุ้ง

:: - แกงเขียวหวานไก่
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie