รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

เรื่องของเป็ด

เป็ดเป็นสัตว์น่ารัก ร้อง ก้าบ ก้าบ อาบน้ำอยู่ในคลอง ตาก็จ้องแลมองเพราะใน คลองมี หอย ปู ปลาเนื้อเพลงนี้ทำให้เรานึกภาพได้อย่างชัดเจนถึงเจ้าเป็ดตัวหนึ่ง หรือหลายตัวกำลังลอยเอื่อยอยู่ในสายน้ำใช้สายตาแลไปแลมาแสดงความระมัดระวัง ต่อสิ่ง ต่างๆรอบๆตัวความน่ารักที่สังเกตได้ชัดเจนที่ขนหางซึ่งเป็นขนงอนชี้ขึ้นไป บนฟ้า กระดิกไปมาตามจังหวะการเดิน ซึ่งท่าเดินของมันก็อันเป็นเอกลักษณ์เหมือน ว่าบั้นท้ายของมันจะใหญ่กว่าลำตัวเวลาเดินจึงทำให้ปลายเท้าทั้ง 2 ข้าง หันเข้าหา กัน ดังนั้นยามเมื่อเป็ดมันเดินไปจึงมองแล้วไม่น่าดูเลย
เป็ดที่เลี้ยงกันทุกวันนี้ มีกำเนิดเดิมมาจากพันธุ์เป็ดป่า (Wild mallard duck)มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า (Anas platyrhyncha) ซึ่งได้แตกแยกสาย พันธุ์ออกไปมากมายแต่เป็ดทุกชนิดมีลักษณะที่เหมือนกัน คือ ปากจะมีลักษณะแบน และเท้ามีพังพืด
เจ้าหางงอนนี้เข้ามาว่ายน้ำเล่นในประเทศไทยจนกลายเป็นอาหารจานอร่อย ไปได้อย่างไรนั้นมีการสันนิฐานกันว่า เมื่อครั้งที่ชาวจีนหอบเสื่อผืนหมอนใบเข้า มาเพื่อตั้งบ้านเรือนในประเทศไทยก็ได้นำเป็ดตัวน้อยเข้ามาด้วย เมื่อเป็ดเป็นที่รู้จัก ในวงกว้างมากขึ้น วิธีเลี้ยงเป็ดก็แทรกซึมเข้าสู่ กลุ่มคนไทยอย่างรวดเร็ว ซึ่งพันธุ์ ที่คนไทยนิยมเลี้ยงมากในทุกวันนี้ ได้แก่ เป็ดเนื้อพันธุ์พื้นเมืองที่ชื่อว่า พันธุ์นครปฐม เป็นเป็ดตัวผู้ที่คัดออกจากเป็ดพันธุ์ไข่และนำมาเลี้ยงเป็นเป็ดพันธุ์เนื้อ มีขนาดใหญ่ เนื้อเยอะ
พื้นที่ที่นิยมเลี้ยงเป็ดกันมากได้แก่บริเวณชายฝั่งทะเล และกระจายเข้ามาเลี้ยง กันอย่างแพร่หลายในเมืองเนื่องจากความต้องการเป็ดมีสูงขึ้น จังหวัดที่มีการเลี้ยง มากที่สุด ได้แก่ ชลบุรี รองลงมาได้แก่จังหวัดนครปฐม ส่วนจังหวัดที่มีการเลี้ยง น้อยที่สุด คือ จังหวัดภูเก็ต
เล่าข้อมูลเกี่ยวกับเป็ดกันพอสมควรหากเริ่มอยากกินเนื้ออันหอมนุ่มของมันก็ ต้องรู้จักวิธีเลือกเป็ดที่มีลักษณะดีเสียก่อนโดยการเลือกเป็ดมีวิธีง่ายๆ คือ เป็ดที่มีรูป ร่างอ้วนท้วน จะเหมาะสำหรับทำอาหารทุกชนิด สิ่งสำคัญในการเลือกอยู่ที่ต้อง สังเกตว่าเป็ดตัวไหนมีอายุมากหรืออายุน้อย โดยการบีบที่ปากเป็ด หากเป็นเป็ดอ่อน ปากของมันก็จะอ่อนบีบง่าย ถ้าบีบแล้วแข็งแสดงว่าเป็นเป็ดแก่ เนื้อก็จะเหนียวและ มีกลิ่นสาบมาก
ในประเทศไทยมีรายการอาหารมากมายที่ปรุงขึ้นจาก ป เป็ด ที่เห็นจะได้ยิน อยู่บ่อยๆ ก็ได้แก่ เมนูเด็ดเป็ดปักกิ่ง การทำเป็ดปักกิ่งนี้ จำเป็นต้องใช้เป็ดที่มีการ เลี้ยงแบบพิเศษ ดังนั้นเป็ดที่ได้จะมีขนาดตัวที่อ้วน หนังบาง และมีไขมันมาก เป็น ลักษณะที่เหมาะสำหรับการย่าง ให้รสชาติอร่อยยิ่งนัก เป็ดย่างจึงกลายเป็นอาหาร ที่ได้รับความนิยมที่สุด ในบรรดาจานเป็ดทั้งหลาย สามารถกินแบบราดข้าว หรือกิน เล่นเป็นชิ้นๆ ก็ได้ เป็ดย่างนั้นมีหลายตำรับและไม่ได้ใช้เป็ดปักกิ่งเสมอไปทั้งนี้เพราะ เป็ดปักกิ่งนั้นมีราคาแพงอย่างที่ได้กล่าวแล้วว่าต้องเลี้ยงเป็นพิเศษ พ่อครัวแม่ครัวทั้ง หลายจึงใช้เป็ดชนิดอื่นๆแทนทำให้เป็ดย่างนั้นมีหลายราคาหลากรสแล้วแต่ความ ชอบ ส่วนอาหารจานอบ จานนึ่งต่างๆนิยมใช้เป็ดอีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า เป็ดเทศ เป็ด เทศจะมีขนาดตัวที่เล็ก เนื้อส่วนอกจะมีความหนาเป็นพิเศษ และมีกระดูกเล็ก ส่วนเป็ดตุ๋นก็จะมีความอร่อยไม่แพ้จานเป็ดอื่นๆแต่ต้องต้มจนเปื่อยเนื้อเหลืองพอ ประมาณและต้องระวังไม่ให้เนื้อยุ่ยเละ ถ้าเนื้อยุ่ยมากจะกลายเป็นเป็ดพะโล้แต่เป็ด พะโล้จะมีสีน้ำตาลเข้มกว่า ก๋วยเตี๋ยวเป็ดก็เป็นอาหารอีกจานหนึ่งที่ได้รับความนิยม มากเช่นกัน ส่วนไข่เป็ดเหมาะอย่างยิ่งในการทำไข่พะโล้ หรือไข่ต้ม เนื่องจากมีเนื้อ ไข่แดงสีส้มเข้มสวยน่ากิน นอกจากที่กล่าวมายังมีอาหารอีกมากมายซึ่งสามารถปรุง ขึ้นจานเป็ด สุดแล้วแต่ว่าใครต้องการกินเป็ดแบบใด และมีรสชาติอย่างไร
หลังจากเราอิ่มอร่อยจากการกินเนื้อเป็ด เรามักนำส่วนที่เป็นคอเป็ด กระดูก เป็ด หรือน้ำพะโล้ที่เหลือ ทิ้งลงถังขยะไปโดยเสียเปล่า เพื่อเป็นการใช้ทุกส่วนให้เป็น ประโยชน์ ส่วนที่เหลือนั้นนำเก็บไว้ในตู้เย็น เมื่อเราต้องการต้มจับฉ่ายจึงนำออกมา ต้มรวมกันกับผักต่างๆ ซึ่งจะเพิ่มรสชาติให้ต้มจับฉ่ายมีความอร่อยมากเป็นพิเศษ
นอกจากความเอร็ดอร่อยอันลือเลื่องของเจ้าสัตว์หางงอนนี้ เป็ดยังแฝงไว้ด้วย คุณค่าทางสารอาหารมากมาย อันได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินB1 และ วิตามินB2 สารอาหารต่างๆ เหล่านี้ช่วยในการรักษา ปอดและไตให้ทำงานได้เป็นปรกติ บำรุงโลหิต แก้ร้อนใน แก้อาการท้องเสีย รักษา อาการไอ เจ็บคอ ปวดฟัน และประการสำคัญ ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะทางเพศอีกด้วย
อย่างไรก็ดีในความอร่อย มีคุณค่าของเป็ดนั้น ก็แฝงไว้ด้วยอันตราย เนื่อง จากปริมาณคลอเรสเตอรอลในเป็ดมีมากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อาหารจานเป็ดจึงไม่ เ หมาะสำหรับผู้สูงอายุ และคนอ้วน ดังนั้นหากต้องการกินก็ควรกินในปริมาณที่
พอเหมาะพอควร

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- ก. เอ๋ย ก. ไก
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- แกงเผ็ดเป็ดย่าง

- ต้มเป็ดกวางตุ้ง

- ลาบเป็ด
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie