รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

เล่าต่อกันถึงข้าวต้มสามกษัตริย์

กว่าจะกลายเป็นอาหารไทยจานอร่อย บรรพบุรุษของเราต้องลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง หยิบส่วนผสมนั้นรวมกับส่วนผสมนี้ ส่วนผสมบางชนิดไม่เข้ากันก็ต้องนำออก แล้วใส่ส่วนผสมอื่นเข้าแทนที่ เพื่อให้ได้รสชาติที่เหมาะสม และเพียบพร้อมด้วยคุณค่า อีกทั้งยังแฝงไว้ด้วยสรรพคุณในการรักษาโรคบางชนิดอีกด้วย น่าเสียดายยิ่งที่อาหารไทยบางชนิด ขาดช่วงการสืบทอดทำให้สูญหายไป

ข้าวต้มเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากประเภทหนึ่ง และก่อรากผูกกอขึ้นหลายสูตรหลากรส เราสามารถเลือกกินได้แทบไม่ซ้ำเลยทีเดียว ข้าวต้มสามกษัตริย์ เป็นข้าวต้มอีกประเภทหนึ่ง มีรสชาติอร่อย และเป็นข้าวต้มที่เกิดขึ้นในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทำให้ข้าวต้มชนิดนี้มีความพิเศษกว่าข้าวต้มชนิดอื่น

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่มีพระปรีชาสามารถในเรื่องโภชนาการ ดังที่ได้ทีบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้จากผู้ใกล้ชิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนังสือ เสด็จประภาสต้น นายทรงอานุภาพได้เขียนเกี่ยวกับพระปรีชาสามารถทางโภชนาการไว้ว่า "วันที่ 24 เวลาเช้า เสด็จทรงเรือแลอมแล่นใบออกประภาสละมุ ที่เขาจับปลาตามปากอ่าวแม่กลอง มีเรือฉลอมแล่นในกระบวนการเสด็จ 3 ลำ ด้วยกัน เที่ยวซื้อกุ้ง ปลาที่เขาจับได้ตามป่าละมุ แล้วต้มข้าวต้มสามกษัตริย์นั้นในเรือฉลอม ที่เรียกว่าข้าวต้มสามกษัตริย์นั้น คือต้มอย่างข้าวต้มหมู แต่ใช้ปลาทู กุ้ง กับ ปลาหมึกสดแซก แทนหมู เป็นของทรงประดิษฐ์ในเช้าวันนั้นเอง ตั้งแต่ฉันเกิดมายังไม่เคยกินข้าวต้มอร่อยอย่างวันนั้นเลย"

"ข้าวต้มสามกษัตริย์ ตำรับพระยาพิทักษ์ภูบาล พิมพ์เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2478"

เครื่องปรุง หมู ไก่ กุ้ง (ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงใช้ปลาทู กุ้งทะเล กับ ปลาหมึกสด) ใบพระกาดหอม ใบตั้งโอ๋ ใบขึ้นฉ่าย น้ำปลา น้ำซอสฝรั่ง น้ำซีอิ้วญี่ปุ่น

วิธีการปรุง นำหมู กุ้ง ไก่ หั่นเป็นชิ้น แล้วนำไปต้มเก็บไว้จากนั้นเจียวกระเทียมให้หอม แล้วเอาข้าวสารผัดกับน้ำมันกระเทียมเจียว ใส่น้ำปลา กับน้ำต้มเนื้อที่เก็บไว้ ต้มเคี่ยวจนได้ที่ จึงใส่เนื้อหมู ไก่ และกุ้ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำซีอิ้วญี่ปุ่น และน้ำซอสฝรั่ง ใส่ผักสดที่เตรียมไว้ลงไป โรยพริกไทยป่น จะใส่น้ำส้มแบบใส่ก็ได้ตามรสปาก

ข้าวต้มสามกษัตริย์ เป็นข้าวต้มที่มากด้วยคุณค่า หลังจากได้ลิ้มรสชาติความเอร็ดอร่อยแล้ว สิ่งที่เราไม่ควรลืม คือถ่ายทอดต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน เพื่อไม่ให้อาหารจานนี้ต้องเหลือเพียงความอร่อยในความทรงจำ

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ เปรียว

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- หน้าหนาวและพิธีวิวาห์กับอาหารรายการประจำตอนที่ 1

- ข้าวกล้อง…ฤๅแล้งแหล่งสยาม
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ข้าวต้มกุ้ง

- ข้าวต้มกระดูกหมู
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie