รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

อาหารโต๊ะจีน นิยามที่มากกว่าแค่เป็ด ไก่ และหมู

อันว่างานเลี้ยงในพิธีมงคลสมรสของคนไทย ณ ปัจจุบันนั้น มีจัดกันหลายรูปแบบ โต๊ะจีนจัดเป็นรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในบรรดาคนไทย ทั้งที่มีเชื้อสายจีน และไม่มีเชื้อสายจีนแต่ชื่นชอบในอาหารจีน ภาพที่ชินตาของพวกเราเมื่อไปงานเลี้ยงโต๊ะจีนก็คือ ภาพการวางเรียงรายของโต๊ะที่ถูกบรรจงคลุมด้วยผ้าปูโต๊ะสีขาวหรือสีแดง ขึ้นอยู่กับรสนิยมของเจ้าภาพ รายล้อมด้วยเก้าอี้นั่งเฉลี่ยโต๊ะละ 8 - 10 ตัว บนโต๊ะจัดเรียงด้วยถ้วยใบเล็กและตะเกียบ ประดับด้วยดอกไม้ตรงกลางโต๊ะ การจัดเลี้ยงประเภทนี้ส่วนมากแล้วเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ใหญ่ระดับ อากง อาม่าทั้งหลาย เพราะไม่ต้องยืนกันให้เมื่อยขา เมื่อถึงเวลาอันสมควร อาหารก็จะค่อยๆ ทยอยเสิร์ฟ ออกมา ไม่ต้องเดินไปเข้าคิวให้เสียเวลา แถมบรรดาอาหารที่เสิร์ฟนั้น ก็จัดได้ว่าเป็นอาหารพิเศษที่ไม่ค่อยจะทำรับประทานกันในมื้อปกติเสียด้วย

ชนชาติจีนเป็นชาติที่ละเอียดละออ และมีวัฒนธรรมการกินที่สืบทอดกันมาช้านาน อาหารแทบทุกจานที่เสิร์ฟบนโต๊ะจีนในงานมงคลสมรสนั้น จึงล้วนแล้วแต่มีความหมายที่หลายๆ ท่านคงยังไม่เคยทราบมาก่อน เริ่มจากจำนวนอาหารที่เสิร์ฟก็จะอยู่ที่ 8 อย่าง (ไม่รวมของหวาน) เพราะคำว่าแปดในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่าโชคดี

ในงานแต่งงานนั้นเราจะคุ้นตากับสัญลักษณ์มังกรและหงส์ มังกร เป็นสัญลักษณ์แทน บทบาทของผู้ชาย ส่วนหงส์นั้นเป็นสัญลักษณ์แทนบทบาทของผู้หญิง กุ้งนั้นเปรียบดั่งมังกรส่วนไก่เปรียบดั่งหงส์ ตามทฤษฎีแห่งความสมดุลแล้ว โต๊ะจีนงานวิวาห์จึงควรมีทั้ง กุ้งและไก่ อันแสดงถึงความสมดุลของความสัมพันธ์ใหม่ที่กำลัง จะเกิดขึ้น ส่วนอีกหลากหลายเมนูที่เสิร์ฟนั้นก็มีความหมายอาทิเช่น

ซุปหูฉลาม ซุปนั้นช่วยให้เจริญอาหาร ซุปหูฉลามแสดงถึงความมั่งมี อันนี้ก็เป็นที่ทราบกันอยู่ว่าซุปหูฉลามนั้นราคาแพงมาก
หมูหัน แทนความบริสุทธิ์ เพราะหมูหันนั้นทำมาจากลูกหมู
เป็ดปักกิ่งและกุ้ง มักเสิร์ฟทั้งตัว คือมีหัวและมีขาด้วย เพื่อแสดงถึงความครบถ้วนสมบูรณ ์ สีของอาหารจานนี้จัดอยู่ในโทนแดง ซึ่งแสดงถึงความสนุกสนาน และการเฉลิมฉลอง
นกพิราบ ส่วนมากนิยมในประเทศจีน การเสิร์ฟนกพิราบแสดงถึงชีวิตที่สงบสันติ การมีชีวิตที่ดีปลิงทะเล เป็นสัญลักษณ์ถึงความไม่เห็นแก่ตัวให้คู่แต่งงานคิดอะไรไปในทางเดียวกัน ไม่ขัดแย้งกัน
ปลา เสิร์ฟเพื่อให้คู่บ่าวสาวใช้ชีวิตด้วยกันด้วยความอุดมสมบูรณ์ เพราะคำว่า ปลาในภาษาจีนออกเสียงคล้ายคำว่า ล้นเหลือ
ผัดหมี่ นิยมเสิร์ฟเป็นเมนูสุดท้ายเพื่อแสดงถึงการมีชีวิตคู่ที่ยืนยาว
ของหวาน การเสิร์ฟของหวานนั้น แทนความหอมหวานของชีวิตคู่สมรสใหม

ทราบความหมายของอาหารที่ทานในงานเลี้ยงโต๊ะจีนแล้ว เวลารับประทาน ก็ให้นึกถึงความหมายของสิ่งที่ทานบ้าง คงทำให้เราซาบซึ้งในวัฒนธรรมอันละเมียดละไมของชาวจีนมากขึ้น

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- เค้กแต่งงาน แทนความหวานชีวิตคู่
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

:: ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้ง

:: ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าทะเล

:: ปลาเก๋าสามรส
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie