รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ช่วยด้วย…ผมขาดสารอาหาร

เที่ยงวันหนึ่ง เพื่อนที่ซึ่งหนักเกือบร้อยกิโลของแม่สาลิกา จัดการปอกไข่ต้มฟองที่สอง เพื่อรับประทานกับแกงไตปลา แม่สาลิกาจึงห้ามว่า "อย่ากินอีกเลย ฟองเดียวก็แย่แล้ว" เขากลับหันมาบอกว่า "อาทิตย์นี้ผมเพิ่งกินไปฟองเดียว ผมกำลังขาดสารอาหารนะ" ทุกคนที่ได้ยินประโยคนี้ และได้เห็นรูปร่างอันสมบูรณ์พูนสุขของเขา ต่างก็ขำกันน้ำตาเล็ด เป็นไปได้อย่างไร คนที่อ้วนชนิดนั่งพับเพียบทีไรก็ล้มกลิ้งทุกที โอดครวญว่าขาดสารอาหาร?

จากข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบันนี้พบว่า มีคนไข้จำนวนมากที่อ้วน แต่ขาดสารอาหาร เพราะว่าการที่คนเราอ้วนขึ้นมานั้น สาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภค ที่ผิดสัดส่วนรับประทานบางอย่างมากเกินไป เช่น แป้งและน้ำตาล หรือ กระทั่งโปรตีน และรับประทานบางอย่างน้อยเกินไปเช่น เช่น ผักและผลไม้ เมื่อร่างกายใช้พลังงานจากส่วนที่เกินมาไม่หมด ก็เกิดการสะสมเป็นไขมัน และพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเจ้าของร่างกายไม่ได้ทำการเปลี่ยน ลักษณะของอาหารให้ร่างกายเสียบ้าง ยังป้อนมันอยู่ด้วยสิ่งเดิมๆ ร่างกายก็เลยเกิดการสะสมเอาสิ่งที่เกินมานั้น ไว้ในรูปของไขมันมากขึ้น และมากขึ้น ส่วนวิตามีนและเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการ จากผักและผลไม้บางชนิดเข้ามา เพื่อเป็นน้ำมันหล่อรื่นระบบการทำงานของร่างกายนั้น กลับขาดแคลน ไม่มีเพียงพอ กลับไม่ได้รับอย่างที่ต้องการ ร่างกายก็จึงไม่แข็งแรง เจ็บป่วยง่าย ดังนั้นจึงไม่อาจจะกล่าวได้เลยว่า คนอ้วนคือคนที่สมบูรณ์แข็งแรงอย่างที่เข้าใจกัน แต่คนอ้วนกลับเป็นคนที่พร้อมจะมีโรคภัย ได้หลายชนิดและขาดสารอาหารได้เช่นกัน

การที่ร่างกายจะมีสารอาหาร ในปริมาณที่พอเพียงต่อกิจกรรมประจำวันหรือไม่นั้น อยู่ที่พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่ถูกต้องของเราเอง จะต้องมีการคำนึงถึงความต้องการ และกิจกรรมของร่างกายด้วยว่า เราจะได้ใช้พลังงานจากส่วนใดมากที่สุด ควรจะรับประทานสิ่งใดเข้าไป เพื่อชดเชยหรือทดแทนกันกันได้บ้าง เช่น หากร่างกายกำลังเจ็บป่วย ก็อาจจะต้องการโปรตีนมากกว่าปกติ เพื่อนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หรือหากต้องไปทำงานหนักประเภท แบกเสา หามปูน หิ้วโครงเหล็กอะไรอย่างนั้น ก็อาจจะต้องการคาร์โบไฮเดรตจากข้าว หรืออาหารประเภทแป้ง และน้ำตาลอื่นๆ มากหน่อย เพื่อจะได้มีพลังงานสะสมเพียงพอ

เที่ยงวันเดียวกันนั้น แม่สาลิกาปรารภกับรุ่นน้อง ที่รับประทานข้าวอยู่ด้วยกันว่า อยากให้น้ำหนักลดลงสักกิโลสองกิโล รุ่นน้องที่แสนจะน่ารักก็แนะนำทันทีว่า ให้ดื่มแต่ซุปไก่ ไม่ต้องรับประทานอาหาร เพราะเห็นเพื่อนๆ ที่เป็นนักมวยทำกัน อย่างนี้เวลาต้องทำน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ แม่สาลิกาซาบซึ้งกับคำแนะนำจนน้ำตาร่วงอีกครั้ง เพราะว่าการลดความอ้วน เพื่อให้รูปร่างดีกับการรีดน้ำหนักเพื่อขึ้นเวทีชกมวยนั้น มันคนละเรื่องกัน เราไม่อาจจะให้ผู้ที่กำลังต้องการรูปร่างดีมางดอาหารทุกชนิด ดื่มแต่ซุปไก่สกัดเท่านั้นได้ เพราะว่าจะไม่มีกากอาหารเพื่อให้ขับถ่ายออกมาแล้ว จะทำให้ระบบการย่อยและระบบขับถ่ายรวน ไม่เป็นไปที่ควรเป็น และร่างกายเรานั้น หากระบบขับถ่ายผิดปกติแล้ว ย่อมจะก่อให้เกิดโรคร้ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ที่ไม่ใช่เพียงแค่โรคอ้วนเท่านั้นแล้ว

ท้ายที่สุดเพื่อนแม่สาลิกา ก็จัดการกับไข่ต้มไปเสียสามฟอง ไม่แปลกหรอกที่เขาจะขาดสารอาหารบางตัว และมีบางตัวที่เกินมา หลังจากที่ไข่ต้มสามฟองได้จบชีวิตลง เหลือเพียงเปลือกไว้เป็นหลักฐานอันน้อยนิด ชนิดคุณหมอพรทิพย์ ก็มาชันสูตรไม่ได้ เขาก็ปรารภเรียกร้องความเห็นใจอีกครั้งว่า "เข้าใจหน่อยน่า ผมกำลังขาดสารอาหารจริงๆ นะ"

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- อาหารลดความอ้วนภาคหนึ่ง

- กินชะลอความแก่

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ


- ข้าวผัดไข่

- แกงส้มชะอมชุบไข่ทอด

 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie