รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ของฝากจากแดนอาทิตย์อุทัย… เมื่อสาหร่ายทะเลกลับมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มิตรรักแฟนเพลงคนหนึ่ง ของแม่สาลิกาเดินทางกลับมาจากท่องเที่ยวแดนอาทิตย์อุทัย หอบอะไรมาฝากเยอะแยะไปหมด ราวกับกลัวจะไม่เสียดุลการค้า ถ้าไปเที่ยวเมืองเขาแล้ว ไม่เอาทรัพย์ในบ้านเราไปทิ้งไว้ให้เขาเสียบ้าง แต่ก็ขอบคุณและดีใจค่ะ ที่พบว่าของที่เขาหอบข้ามน้ำข้ามทะเลมาฝาก เป็นของดีที่น่ากิน เอ๊ย…น่าสนใจในการนำมาเล่าสู่กันฟังวันนี้ค่ะ
สิ่งที่เขาหอบหิ้วมาก็คือ "สาหร่ายทะเล" ค่ะ ว่ากันว่าเป็นอาหารสำคัญชนิดแรกที่เกิดขึ้นโลก เป็นอาหารในการรักษาสมดุลของร่างกายมนุษย์ ช่วยถ่วงดุลย์อาหารสังเคราะห์ได้ดีมาก ฟังดูแล้วยิ่งใหญ่เชียวค่ะ แต่ก็น่าจะเป็นไปได้นะคะ เพราะเขาอธิบายประกอบเอาไว้ว่า น้ำทะเลและ สภาวะของน้ำหล่อเลี้ยงทารกในครรภ์มารดา รวมทั้งกระเพาะของเรา ต่างอยู่ในสภาวะที่มีความเค็มแบบเดียวกัน ดังนั้นสาหร่ายทะเลที่อุดมไปด้วยโซเดียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ไอโอดีน รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยสลายง่าย จึงช่วยสร้างดุลยภาพความเป็นกรด-ด่างในร่างกายให้เราได้ดี ลดสภาพความเป็นกรด ที่เกิดจากอาหารชนิดอื่น ช่วยทำให้เลือดเรากลับมาเป็นด่าง Ph 7.4 ซึ่งเป็นระดับที่สมดุลที่สุดได้นั่นเองค่ะ ปัจจุบันนี้ สาหร่ายทะเลสามารถช่วยบรรเทาอาการความดันโลหิตสูง ปวดกระดูก ภูมิแพ้
ไขข้อแห้ง อาการทางประสาท และช่วยย่อยสลายไขมันส่วนเกิน ที่มาจากเนื้อสัตว์ นม ไข่และน้ำตาลด้วยค่ะ
ในญี่ปุ่นนั้นมีการค้นคว้าเรื่องสาหร่ายทะเลกันอย่างจริงจังค่ะ เขาแบ่งสาหร่ายทะเลออกเป็นประเภท โดยตั้งชื่อตามลักษณะดังนี้ค่ะ
ประเภทที่ 1 คือ Kombu ซึ่งแปลว่า ผ้าเก่าเนื้อหนา เป็นพืชใบหนาขนาดใหญ่ในน้ำ สะสมแร่ธาตุไว้สูงมาก ก่อนจะนำมาปรุงอาหาร จะต้องนำมาแช่น้ำ แล้วหั่นชิ้นเล็กชิ้นน้อยก่อนค่ะ และต้องต้มไว้นานๆ เพื่อให้แร่ธาตุที่สะสมไว้นั้น ได้ถูกสะกัดออกมานะคะ
ประเภทที่ 2 คือ Wakame แปลว่า ผ้าเนื้อใหม่ เป็นสาหร่ายที่มีต้นใบขนาดเล็ก ไม่ต้องต้มนานนักก็ใช้การได้แล้วค่ะ และสำหรับ Wakame นี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นก็คือ ช่วยทำให้ผมดกดำ ช่วยลดปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง ช่วยบำรุงหัวใจ และระบบหมุนเวียนโลหิตได้ดีค่ะ
ประเภทที่ 3 คือ Arame แปลว่า ผ้าเนื้อหยาบ เป็นสาหร่ายเส้นเล็กสีดำ เป็นฝอยๆ คล้ายหนวดแช่น้ำ เมื่อนำมาต้มจะขยายตัวออกค่ะ
ประเภทที่ 4 Nori เป็นตะไคร่น้ำชนิดหนึ่ง ที่จับกันเป็นกลุ่มก้อน คนเก็บสาหร่ายจะนำมาแผ่เป็นแผ่นบางๆ แล้วตากให้แห้ง มีรสชาติเค็มปะแล่ม เหมาะสำหรับรับประทานกับข้าว และต้มแกงจืดค่ะ Nori เป็นสาหร่ายที่ปรับสมดุลได้ดีกว่าชนิดอื่น เนื่องจากมีการเก็บพลังหยินมาจากใต้ท้องทะเลลึก และมาสะสมพลังหยางจากแสงอาทิตย์ ทำให้ร่ายกายได้รับพลังทั้ง 2 ชนิดนี้อย่างพอเพียง มีสรรพคุณช่วยสร้างเม็ดเลือดค่ะ
ประเภทที่ 5 คือ Komton ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมใช้สระผมค่ะ จะทำให้ผมดกดำ ช่วยให้อายุยืน และช่วยให้มีสติปัญญาหลักแหลม และเฉลียวฉลาดด้วย ทั้งยังช่วยเสริมพลังพลังเพศด้วยนะคะ หากใช้คู่กับซีอิ๊ว Tamari แม่สาลิกาเข้าใจว่าสาหร่ายประเภทที่ 5 นี้ เห็นทีจะขาดตลาดเร็วกว่าประเภทอื่นๆ แน่เลยค่ะ เพราะว่าคงไม่มีชายใดหญิงใด ปฏิเสธคุณสมบัติของ Komton ได้แน่ค่ะ
สาธยายมาตั้ง 4-5 ประเภท ก็ใช่ว่ามิตรรักแฟนเพลง จะนำมาฝากทั้งหมดหรอกนะคะ ความจริงเพียงแต่หอบประเภทที่ 5 มาสักกิโลสองกิโลก็ซาบซึ้งแย่แล้วค่ะ แต่นี่…แหม…จะฝากกันทั้งที ทำไม๊ ทำไม มีแต่ประเภทที่ช่วยให้ผมดกดำก็ไม่รู้ ส่องกระจกกี่ครั้งก็ยังไม่เห็นว่าจะมีสีดอกเลา มาแซมสักเส้นเสียหน่อย หรือคนนำมาฝากจะกังวลว่า แม่สาลิกาจะเผลอทำอาหาร ผสมผงวิเศษของนางฟ้า อันจะนำมาซึ่งอาการ "ศีรษะจ๋า ผมลาก่อน" หรืออย่างไรมิทราบ จึงซื้อ Wakame มาล้อมคอกเอาไว้ก่อนวัวจะหายน่ะค่ะ ก็นับว่ารอบคอบดีนะคะ… หากคุณผู้อ่านนึกไม่ออกว่า ผงวิเศษของนางฟ้าคืออะไร ขอแนะนำให้คลิกเข้าไปอ่านเรื่อง "เสน่ห์ปลายจวัก" หรือ "ผงชูรส ชูให้รสอร่อยจริงหรือ" นะคะ รับรองว่าจะเข้าใจแจ่มแจ๋วเชียวล่ะค่ะ คราวหน้าเราค่อยมาติดตามสถานการณ์ สาหร่ายบ้านเรากันนะคะว่า เราจะมีอาหารดีๆ มีคุณค่า แต่ว่าไม่ต้องเสียดุลการค้าให้ประเทศอื่นกันอย่างไรบ้าง

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


เสน่ห์ปลายจวัก รักแท้และอาหาร
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- กุ้งสายรุ้ง
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie