รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกินอาหาร

เพื่อนๆ เคยสงสัยบ้างมั๊ยว่า ทำไมคนเราตอนเกิดมา น้ำหนักไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ อย่างมากก็ไม่เกิน 1 กิโลกรัม แต่พอโตขึ้นบางคนหนักแค่ 40 กิโลกรัม แต่บางคนกลับหนักตั้งเกือบร้อยกิโล เรื่องของเรื่องก็มาจาก สิ่งที่เรารับประทานเข้าไปนั่นแหละ ถ้ากินดีกินพอเหมาะ ก็รูปร่างดีสมส่วน ถ้ารับประทานอะไรก็ตามใจปาก แถมยังไม่รู้จักเลือก กินของดีๆ ก็อ้วนพีนะสิจะบอกให้ อย่างที่คำฝรั่งเค้าว่ากันไว้ว่า You are what you eat. ไง

รสชาติของอาหารที่ชื่นชอบ ก็มีผลต่อสุขภาพด้วย เช่น ถ้าชอบทานอาหารที่ รสหวานจัด ก็มีโอกาสเกิดโรคเบาหวาน ทานอาหารมันมากๆ ก็เกิดไขมันใน เส้นเลือดสูง อาจได้ของแถมโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีก ชอบกินเค็มจัด โรคไต ก็อาจจะถามหา กินเผ็ด และเปรี้ยวจัด ก็เป็นตัวกระตุ้น ให้กระเพาะอาหารอักเสบ หรือเป็นแผลได้ กินมากเกินไปก็หนีไม้พ้นโรคอ้วน แต่ถ้าอดมากเกินไปก็เกิดภาวะ ขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอ เกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย เฮ้อ.. แล้วจะต้องทำยังไงดีล่ะ ถึงจะมีหุ่นสวยๆ แล้วก็สุขภาพดีด้วย

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจ เรื่องความหิวและความอิ่มกันซะหน่อย เพราะความหิวและความอิ่ม นี่แหละเป็นตัวกำหนดปริมาณการกินของเรา ปัจจัยที่ทำให้คนเราเกิดความหิว ก็คือ ระดับน้ำตาลต่ำ อารมณ์ ความอยากอาหาร ความชอบในอาหารชนิดนั้น ๆ เป็นพิเศษ เป็นต้น ส่วนปัจจัยที่ทำให้คนเราอิ่ม คือ การที่ฮอร์โมน gastrin หลั่งออกมาจากการขยายของกระเพาะอาหาร และเจ้าฮอร์โมนตัวนี้ก็ ส่งสัญญาณไปที่สมองเพื่อให้รับรู้ว่า ได้อาหารเพียงพอแล้ว ดังนั้นเราควรใช้เวลาในการกินให้นาน เพราะกว่าสมองจะรับรู้ว่าอิ่ม ต้องใช้เวลาถึง 20 นาที และเมื่อรู้สึกว่าอิ่มก็ควรหยุดกินทันที ความอิ่มไม่ได้ถูกกำหนดโดย
ปริมาณแคลอรีของอาหาร แต่ถูกกำหนดด้วยปริมาณอาหาร ที่อยู่ในกระเพาะค่ะ และระยะเวลาการกินนั้นเอง  ดังนั้น เราสามารถกินอาหารในปริมาณมาก (แบบพอดี) แต่ไม่อ้วนได้ โดยต้องฉลาดที่จะเลือกชนิดของอาหารที่จะใส่เข้าไปใน
กระเพาะของเรานั่นเอง

อ่านต่อหน้าสอง

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- เมนูอาหารประจำตู้เย็น สำหรับคนลดความอ้วน

- อาหารลดความอ้วน ภาคหนึ่ง ตอน "ลดไม่อด ลดอย่างไร"

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ปลาทอดราดมะนาว

- ผัดผักทรงเครื่อง
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie