รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

สมุนไพรไทย เคล็ดลับความอร่อยของอาหารไทย
(ตอนที่ 1)

ผัดกระเพรา แกงส้ม แกงเขียวหวาน ต้มยำ ต้มข่า ผัดขิง พูดถึงชื่อ เมนูอาหารไทยนี้ขึ้นมา ถ้าใครไม่รู้จักก็อาจจะสงสัยว่า คุณเป็นคนไทยรึเปล่า! เพราะเป็นเมนูอาหารบ้าน ๆ ที่เรา ๆ ท่าน ๆ รับประทานกันอยู่ออกจะบ่อย แต่ไม่ได้หมายความว่า นกจะนิยม หรือโปรดปรานเมนูเหล่านี้ เป็นพิเศษหรอกนะคะ เพียงแค่วันนี้ อยากคุยกันถึง เรื่องพืชสมุนไพรที่เข้ามาป้วนเปี้ยน วนเวียน อยู่ในวิถีชีวิตของคนไทย เช่นเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แถมอยู่ในอาหารที่เราตักใส่ปาก รับประทานลงท้อง กันเป็นประจำ แต่อาจไม่เคยสังเกตุสังกา ว่า อุ้ย ฉันทานพืชสมุนไพรอยู่รึนี่ เพราะจะว่าไปถ้าพูดถึงคำว่า "สมุนไพร" หลาย ๆ คนอาจนึกถึงแต่ยาต้มหม้อใหญ่ หรือไม่ก็ยาเม็ด ยาลูกกลอน ที่หลาย ๆ สำนักผลิตกันออกมาจำหน่ายอยู่ดาษดื่น

ลองมานั่งทบทวนดี ๆ มีพืชหลายชนิด ที่คนไทย เราใช้ใน การปรุงอาหารรับประทาน ที่มีคุณสมบัติ สรรพคุณทางยา จัดอยู่ในกลุ่ม พืชสมุนไพร ซึ่งพืชเหล่านี้ นอกจากจะเป็นผู้สร้างเอกลักษณ์ ของกลิ่น และรสชาติอาหารไทย จนชื่อเสียงเลื่องลือไปไกลทั่วโลกแล้ว ยังอุดมไปด้วย คุณประโยชน์มากมาย ต่อสุขภาพของผู้ที่ได้รับประทาน

พูดถึงสมุนไพร คงอดไม่ได้ที่จะพาดพิง ไปถึงเครื่องเทศ เพราะหลาย ๆ คนอาจสับสนปนเป ระหว่างเครื่องเทศกับสมุนไพร เอ...แล้วมันเหมือน หรือแตกต่างกันยังไง เพราะทั้งสอง ก็ล้วนผสมกันอยู่ในเ เครื่องปรุงอาหารไทย ถ้าจะว่ากันแบบภาษาชาวบ้าน เครื่องเทศก็คือส่วนต่าง ๆ ของพืชซึ่งถูกทำให้แห้ง และใช้ในการทำอาหาร อย่างเช่น พริกไทย, อบเชย, กระวาน ซึ่งเครื่องเทศส่วนมาก มักจะมาจากพืชเขตร้อน ซึ่งมีกลิ่นฉุนและรสเผ็ดร้อน บางครั้งผสมอยู่ในอาหาร ที่เรารับประทานอยู่โดยไม่รู้ตัว อย่างในแกงหลายชนิดของบ้านเรา อย่างเช่น แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน แกงส้ม ตัวน้ำพริกแกง ก็มีเครื่องเทศผสมอยู่

ส่วนสมุนไพร ในแง่ของสมุนไพรเพื่อการปรุงอาหารนั้น หมายถึงพืชสด ซึ่งพบในเขตร้อน ซึ่งอาจจะเป็นส่วนใบ ลำต้น ผล ราก หรือเหง้า ที่ส่วนใหญ่ใช้เพื่อปรุงแต่งกลิ่น และรสของอาหาร โดยมากสมุนไพร ไม่ได้ใช้เพื่อ เป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งข้อนี้เองคือ จุดที่แยกสมุนไพรออกจากผัก แต่อย่างไรก็ตาม สมุนไพรต้องมีสรรพคุณทางยา อาจเป็นสรรพคุณ จากตำรายาพื้นบ้าน หรือจากการวิจัยสมัยใหม่ก็ได้ แต่ที่เราเอามาเล่าขาน กันวันนี้ คือเรื่องของ สมุนไพรในอาหารนะคะ

สมุนไพรไทย เคล็ดลับของอาหารไทย ชื่อเสียงของอาหารไทย เกรียงไกรไปทั่วโลก ด้วยความเป็น ที่ยอมรับว่าเป็นอาหารสุขภาพ ที่มีรสชาติอร่อยอย่าง มีเอกลักษณ์ ด้วยการผสมผสานของ 5 รสชาติ อันได้แก่ เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม และขม ซึ่งถ้าพินิจพิเคราะห์ให้ดี จะเห็นว่านอกจากรสเค็มแล้ว อีกสี่รสชาติ ที่เหลือล้วนแล้วแต่มาจากสมุนไพรทั้งสิ้น รสเปรี้ยว จากมะขาม มะกรูด และมะนาว รสหวาน จากหอมแดง รสเผ็ด แน่นอนจากพริก ขิง หรือว่าข่า รสขมจากมะระ เป็นต้น

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- ต้ม แกงไทย สมุนไพรหม้อใหญ่
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- แกงส้มปลาช่อนกับผักกระเฉด

- แกงเขียวหวานไก่
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie