รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ข้อห้าม 10 ประการในการกินอาหารประจำวัน

นิสัยการรับประทานอาหารที่ดี สามารถป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหารได้ เพราะวิธีป้องกันโรคกระเพาะ ล้วนแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารการกินทั้งสิ้น ข้อห้าม 10 ประการในการกินอาหารประจำวัน ได้แก่

  1. อย่ากินอาหารที่บูดหรือเน่าเสียแล้ว อย่างกินผลไม้ที่ยังไม่สุกหรือเน่า เพราะว่าภายในอาหาร หรือผลไม้เหล้านั้น มีเชื้อโรคอยู่มากมายเหลือเกิน พร้อมกับในเวลาที่มันเน่า อาจเกิดเป็นพิษ เมื่อกินเข้าไปแล้ว จะทำให้กระเพาะอักเสบได้ง่าย
  2. จงอย่ากินมาก ดื่มมาก หรือกินอิ่มมากจนเกินไป อาจทำให้การรับภาระของกระเพาะเกินกว่าปกติ ด้วยเหตุนี้ จึงลดพลังต้านทานลง การดื่มสุรามากจนเกินไป ทำให้กระเพาะอักเสบอย่างปัจจุบันทันด่วน
  3. อย่ากินโดยหลงผิด หรือกินอาหารที่มีฤทธิ์หรือเป็นพิษ เช่น ยาที่เป็นกรดหรือด่างอย่างแรง หรือพิษร้ายแรงอื่นๆ ก่อนหน้าที่จะกินยา ต้องตรวจดูให้ละเอียดถูกต้องทั้งสิ้น ว่าไม่มีการหยิบผิด
  4. อย่ากินอาหารที่เผ็ดจัดจนเกินไป เปรี้ยวจัดจนเกินไป หรือหวานจัดจนเกินไป
  5. สำหรับคนที่มีการแพ้อาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ควรระวังเป็นพิเศษกับอาหารที่จะทำให้เกิดปฏิกริยา และไม่เหมาะกับปากคอของตนเหล่านี้ ทางที่ดีที่สุดควรกินแต่น้อยหรือไม่กินเลย
  6. ไม่ควรกินน้ำตาลมากจนเกินไป อาจกระทบกระเทือนกับสุขภาพของฟันได้ ในเวลาเดียวกัน ภายในตับมักมีน้ำตาลเหลืออยู่ หรือจ่ายออกปริมาณมาก การทำงานของตับก็จะหนักเกินไป จึงไม่สมควรอย่างยิ่ง
  7. เมื่อเผชิญกับสิ่งที่ตนรังเกียจ น้ำย่อยในกระเพาะจะไม่ถูกขับออกมาแม้แต่นิดเดียว ถ้าขืนกินลงไปก็จะไม่สามารถย่อยได้
  8. ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ หรือการแนะนำของหมอ หรือนักโภชนาการ ที่ยอมรับว่าสิ่งของที่มีคุณค่าบำรุงสูง ถ้าหากตนไม่ชอบกิน ก็ไม่ควรกิน เนื่อจากบางครั้งความอยากอาหารไม่ได้ถูกสั่งบงการ
  9. อาหารราคาถูกผิดปกติ ไม่ควรกินเป็นอันขาด เนื่องจากอาหารที่สดใหม่ จะไม่มีวันราคาถูกเป็นอันขาด
  10. การครอบชีพที่ไม่เป็นระเบียบ คิดพึ่งแต่อาหารเสริมอย่างเดียว เพื่อมาบำรุงร่างกาย ความคิดอย่างนี้ไม่เหมาะสมกับเหตุและผลอย่างยิ่ง

หากปฏิบัติได้ทั้ง 10 ประการที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่าเราต้องห่างไกลจากโรคกระเพาะอาหารอย่างแน่นอน ฝากบอกต่อคนที่ท่านรักด้วยนะคะ

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- ภาวะโลหิตจางกับอาหาร : โลหิตจาง อาการ สาเหตุ

- ไข่…คุณค่าทางโภชนาการ และวิธีการรับประทานไข่ ให้ได้ประโยชน์ หมดปัญหาคลอเรสเตอรอล


เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ต้มกะหล่ำเจ

Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie