รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

เครื่องในหมูเป็นยาบำรุงอย่างดี

มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย ที่พยายามสรรหายาบำรุงร่างกายต่างๆ นานา เพื่อมาบำรุงร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นยาจีน ยาไทย ยาฝรั่ง โสม และอื่นๆ แต่ทราบหรือไม่ว่า ตามตำราแพทย์แผนจีน การนำเครื่องในหมูมาปรุงเป็นอาหาร ก็สามารถเป็นยาบำรุงร่างกายได้ เพราะในหมูตัวหนึ่ง บนร่างของมันมียาบำรุงขนาดใหญ่อยู่อย่างครบครันถึง 10 อย่างด้วยกัน ได้แก่

  1. สมองหมู มีคุณประโยชน์สามารถบำรุงพลังสมอง ที่เสื่อมโทรมในผู้สูงอายุได้ สำหรับในเด็กสามารถเพิ่มพูนสติปัญญา สำหรับผู้ที่ใช้สมองมากเกินไป มีอาการเวียนศีรษะ ควรหาสมองหมูมาบำรุงสมอง แต่คนที่มีโรคความดันโลหิตสูง หรือคลอเลสเตอรอลสูง ไม่ควรรับประทานเด็ดขาด
  2. ปอดหมู มีคุณประโยชน์ช่วยขจัดโรคในปอดได้หลายอย่าง ตลอดจนช่วยในเรื่องการขับถ่ายที่มีเลือดปน เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน วัณโรคที่ปอด กระเพาะเป็นแผลมีเลือดออก
  3. กระเพาะหมู มีคุณประโยชน์บำรุงเลือดลม และมีสรรพคุณช่วยสมานแผลในกระเพาะ และแผลในลำไส้ได้อีกด้วย
  4. ไขมันในกระดูกสันหลัง มีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงกำลัง เพิ่มไขมันในกระดูก และยังสามารถบำรุงสมอง บำรุงไต มีประโยชน์เทียบเท่ากับไขมันในกระดูกสันหลังของวัว
  5. ตับหมู ในตับหมูขนาด 1,200 กรัม จะมีวิตามินเอมากถึง 43,500 หน่วยไอยู (IU) นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี ดี กับธาตุเหล็กและแร่ธาตุอื่นๆ มีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงโลหิต และช่วยบำบัดโรคตาด้วย
  6. เซี่ยงจี๊ (ไตหมู) มีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงไต และช่วยบำบัดโรคทางเดินอวัยวะเพศ และช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วย
  7. ตับอ่อน มีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงผู้ป่วยโรคต่างๆ และยังมีสรรพคุณเทียบเท่ากับอินซูลิน
  8. หัวใจหมู มีคุณประโยชน์ช่วยผู้ที่เป็นโรคเส้นประสาทหัวใจ สามารถบำบัดหัวใจที่เต้นอย่างรุนแรง ไม่สม่ำเสมอได้
  9. เนื้อหมู มีคุณประโยชน์ช่วยเพิ่มพลังความร้อนในร่างกายให้สูงขึ้น ถ้าต้มน้ำซุปทาน จะทำให้ปอดสะอาด ชุ่มชื้น แต่ห้ามทานมากเกินไปโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะจะขัดต่อสุขภาพร่างกายได้
  10. น้ำมันหมู มีคุณประโยชน์ช่วยให้ผิวหนังเปล่งปลั่ง เป็นมัน และค่อยๆ สมบูรณ์ขึ้น แต่ถ้าทานมากเกินไป อาจมีปัญหาไขมันในเลือดได้
Share

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย

- อาหาร.. กินอย่างไร ให้อายุยืน

- โภชนบัญญัติ 9 ประการ หนทางสู่สุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ผัดดอกกุยช่ายกับตับหมู

Copyright © 2000 - 2014 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie