รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

5 อาหารไทย อีสานยอดนิยม

อาหารไทย อีสาน เป็นอาหารของทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน ซึ่งอาหารอีสานเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เน้นรสเค็มและรสเปรี้ยวเป็นหลัก และมักเป็นอาหารที่ทำจากวัตถุในท้องถิ่น และเครื่องปรุงอาหารที่เป็นคู่กันกับ อาหารอีสานคือ ปลาร้า ซึ่งเป็นเครื่องปรุงที่เกิดจากภูมิปัญญา ในการถนอมอาหารของชาวอีสาน ซึ่งใช้ปลาร้าแทนการใช้น้ำปลา อาหารอีสานเป็นที่นิยมมากเพราะมีขั้นตอนในการปรุงอาหารที่ไม่ยุ่งยาก โดยมีเมนูมาแนะนำ ดังต่อไปนี้

ส้มตำ
ส้มตำเป็น อาหารไทย อีสานที่ทำจากการนำมะละกอสับ ลงไปตำพร้อมกับถั่วฝักยาว มะเขือเทศ กุ้งแห้ง มะกอก และที่ขาดไม่ได้คือน้ำปลาร้า ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และพริกตามรสชาติที่ต้องการ ตำให้เข้ากัน ส้มตำต้องรับประทานคู่กับผักสดอย่าง ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ยอดผักบุ้ง หรือผักอื่นๆ มะละกอในส้มตำช่วยย่อยอาหารได้ดี ส่วนมะเขือเทศช่วยในการบำรุงผิว ส่วนมะกอก และมะนาวจะช่วยแก้อาการกระหายน้ำ แก้ไอและละลายเสมหะ

ซุปหน่อไม
ซุปหน่อไม้ อาหารไทย อีสานทำได้โดยการนำหน่อไม้ขูดไปต้ม ในน้ำใบหญ้านางผสมกับเครื่องพริกแกงที่ผสมเนื้อปลาช่อนต้มสุก พริกชี้ฟ้า ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า เติมข้าวคั่ว ต้นหอม ผักชี และสะระแหน่ หน่อไม้ช่วยในการขับปัสสาวะ ส่วนน้ำใบย่านางช่วยขับพิษไข้

ลาบ
ลาบ อาหารไทย อีสานที่ใช้เนื้อหมูสับละเอียด ผสมด้วยข้าวคั่ว พริกป่น ข่า ใบมะกรูด หอมแดงฝอย ต้นหอมซอย น้ำมะนาว และน้ำปลา ตั้งในหม้อคลุกให้เข้ากันจนสุก ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ รับประทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวย ข้าวคั่วช่วยแก้อาการเหน็บชา พริกขี้หนู ข่า และใบมะกรูดช่วยในการเจริญอาหาร และขับลมในกระเพาะอาหาร

น้ำตก
น้ำตกเป็น อาหารไทย อีสานที่ใช้เนื้อหมูไปย่างก่อน แล้วนำมาผสมกับข้าวคั่ว พริกป่น หอมแดง ต้นหอมซอย น้ำมะนาว และน้ำปลา ตั้งในหม้อใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงในหม้อคลุกให้เข้ากันจนสุก น้ำตกควรรับประทานคู่กับข้าวเหนี่ยว หรือข้าวสวยก็ได้ น้ำมะนาวในน้ำตก รสเปรี้ยวช่วยให้เจริญอาหาร ส่วนข้าวคั่วช่วยแก้อาการเหน็บชา

ตับหวาน
ตับหวาน อาหารไทย ที่ใช้ตับหมูไปลวกในน้ำเดือดพอนิ่ม และนำไปคลุกกับเครื่องปรุงผสมน้ำปลา น้ำมะนาว และพริกป่นคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่จานใส่ข้าวคั่ว ต้นหอมซอย และโรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ เพื่อเพิ่มความหอมและความสวยงาม

อาหารไทย อีสานเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากคนในทุกภาพ โดยเฉพาะส้มตำ เพราะเป็นอาหารที่รับประทานง่าย และมีประโยชน์เพราะมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก อีกทั้งยังสามารถนำผลไม้ หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ ใส่ในส้มตำได้อีกด้วย

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย

- อาหารไทย อาหารสารพัดสมุนไพร

- น้ำพริก อาหารไทยพื้นบ้าน ประเภทและประวัติความเป็นมา

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ส้มตำไทย

- น้ำตกหม

- ลาบหม

Copyright © 2000 - 2015 ThaifoodDB.com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie