รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

อาหารไทย ชาววังที่ต้องลอง

อาหารไทยชาววังเป็นอาหารที่มีความประณีตและพิถีพิถัน เป็นอาหารที่เป็นสูตรจากในวังในสมัยก่อน ซึ่งชาวบ้านธรรมดาทั่วไปไม่ได้รับประทาน เพราะ อาหารไทยชาววังเป็นอาหารที่มีวิธี ขั้นตอน วัตถุดิบที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน ต้องประณีต พิถีพิถันในการทำ อีกทั้งต้องใช้เวลา และจำนวนคนในการทำมาก อีกทั้งเป็นอาหารที่ต้องมีความครบรส ต้องจัดเป็นชุดมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และอาหารว่าง ซึ่ง อาหารไทยชาววังมีความแตกต่างกับ อาหารไทยของชาวบ้านทั่วไป

กระทงทอง



กระทงทอง เป็น อาหารไทยชาววังประเภทอาหารว่าง กระทงทองมีส่วนผสมคือ แป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย เกลือป่น น้ำปูนใส และน้ำมัน การทำกระทงทองสามารถทำได้โดยผสมแป้งสาลี และแป้งข้าวเจ้าเข้าด้วยกันแล้วร่อนกร่อนแป้งออก จากนั้นเทน้ำมันใส่กระทะ ตั้งไฟกลาง นำแป้งใส้พิมพ์พอแป้งสุกเหลืองกรอบยกลง และใส่ไส้เนื้อหมูสับ เนื้อกุ้งสับ รากผักชี กระเทียมสับ ข้าวโพดแกะผัดรวมกันแล้วหยอดใส่กระทงทองที่ทอดแล้ว

ม้าฮ่อ

ม้าฮ่อ เป็น อาหารไทย ชาววังประเภทอาหารว่าง ที่ในปัจจุบันนี้หารับประทานยาก โดยม้าฮ่อสามารถทำได้โดยเตรียมวัตถุดิบ เนื้อหมูติดมัน ถั่วลิสงคั่ว กระเทียมสับ น้ำมัน น้ำตาลปี๊ป และน้ำปลามาผัดจนเข้ากันเมื่อสุกปั้นเป็นก้อน วางบนส้มเขียวหวานผ่ากลางหั่นเป็นวงกลม และโรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าและผักชี

หรุ่ม

หรุ่ม อาหารไทย ชาววังที่มีหารับประทานยากมาก โดยหรุ่มเป็นอาหารว่างที่เสริฟ์เป็นคำๆ และสามารถรับประทานกับข้าวได้ หรุ่มทำได้โดยนำหมูสับ กุ้งสับ หอมใหญ่สับ ถั่วลิสงคั่วผัดให้เข้ากันในกระทะ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล จากนั้นทาน้ำมันสะบัดไข่เป็ดที่เตรียมไว้เป็นตาราง จากนั้นนำไส้ที่ผัดวางไว้ลงบนไข่ตารางที่ทำไว้ห่อพอดีคำ

ข่ากุ้งซ่อนกลิ่น

ข่ากุ้งซ่อนกลิ่น อาหารไทย ชาววังประเภทอาหารคาว ที่สามารทำได้โดยการเตรียมดอกซ่อนกลิ่นเฉพาะดอกบานที่ติดก้านดอก และยอดช่อดอกซ่อนกลิ่น กุ้งสดปลอกเปลือก กะทิ หอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักชีซอยบางๆ เห็ด พริกหวาน พริกชี้ฟ้า พริกหยวก เริ่มจากการต้มกะทิกับหอมแดง ข่า ตะไคร้ แล้วตามด้วยหั่นพิกใส่ลงในน้ำแกง เติมเห็ด กุ้งสด และใส่ดอกซ่อนกลิ่นต้มจนเดือด ยกลงตักใส่ชามโรยหน้าด้วยใบมะกรูดและผักชี

อาหารไทยชาววังเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ และมีเสน่ห์เฉพาะตัว อีกทั้งยังทำให้คนรุ่นหลังได้ทราบถึงความประณีต พิถีพิถันของชาววังที่ให้ความสำคัญ และใส่ใจทุกรายละเอียดในการทำ อาหารไทย ชาววัง เพื่อให้ได้อาหารที่มีรสชาติที่กลมกล่อม หน้าตาของอาหารน่ารับประทานอีกด้วย

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย

- จัดจับสำรับไทย :: สำรับสวยมากคุณค่า ที่ควรอนุรักษ์

- ชื่ออาหารไทยในความตะลึง…ตึง…ตึง…ของฝรั่ง

- ผักไทย ผลไม้ไทย กับความหมายที่ซ่อนอยู่ในบทเพลง

เมนูอาหารไทยแนะนำ

-

-

-

Copyright © 2000 - 2015 ThaifoodDB.com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie