รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

เผยสูตรน้ำพริกอาหารไทยยอดนิยม

น้ำพริก อาหารไทยพื้นบ้านแต่โบราณ น้ำพริกเป็นอาหารประเภทจิ้ม มักรับประทานคู่กับผักสด หมูทอด หรือข้าวสวย น้ำพริก เป็นอาหารพื้นบ้าน ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านในการปรุงอาหาร ซึ่งปรุงด้วยสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพริก กระเทียม เป็นหลักมาโขกรวมกัน น้ำพริกเป็น อาหารไทยที่ทำง่าย และสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน อีกทั้งยังไม่มีความมันของน้ำมัน ไขมัน หรือกะทิ จึงทำให้ผู้ที่รับประทานน้ำพริกมีรูปร่างดี เพราะในน้ำพริกไม่มีไขมัน อีกทั้งผักที่รับประทานคู่กับน้ำพริกยังช่วยกระตุ้นการขับถ่ายอีกด้วย

น้ำพริกกะปิ
น้ำพริกกะปิ เป็นอาหารไทย ที่นิยมรับประทานกันมากที่สุด โดยการรับประทานนั้นสามารถรับประทานคู่กับผักสด อย่างแตงกวา กระเจี๊ยบ ถั่วฝีกยาว ข้าวโพดอ่อน หรือรับประทานคู่กับชะอมชุบไข่ มะเขือชุบไข่ และปลาทูทอด วิธีการทำน้ำพริกกะปิคือนำกะปิมาโขลกกับพริกขี้หนู กระเทียม กุ้งแห้งปน ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาวตามความชอบ

น้ำพริกปลาท
น้ำพริกปลาทู เป็นอาหารไทย ที่ทำจากปลาทู โดยมักรับประทานคู่กับผักต้มหรือผักสด โดยนำเนื้อปลาทูที่ย่าง มาโขลกรวมกับกระเทียม หอม และพริกชี้ฟ้าเผา ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล และน้ำมะนาวตามรสที่ชอบ

น้ำพริกตาแดง
น้ำพริกตาแดง เป็นอีกหนึ่งอาหารไทย ที่ทำจากปลาทู โดยการนำเนื้อปลาทูย่าง นำพริกไปปิ้งไฟให้กรอบ สับเนื้อมะขามให้ละเอียด มาโขลกรวมกันกะปิ หอมแดงตำให้ละเอียดปรุงรสตามชอบด้วยน้ำปลา น้ำตาล และน้ำมะนาว ทานคู่กับผักสด ปลาทู หมูทอด หรือกับข้าสวยร้อนๆ

น้ำพริกปลาร้า
น้ำพริกลาร้า อาหารไทยที่ทำจากปลาร้า มักรับประทานคู่กับผักสด ผักต้ม หรือผักดอง นำปลาร้ามาต้มให้เดือด แกะเนื้อปลาดุกต้มสุกโขลกรวมกับกระเทียม พริกและหอม เติมน้ำปลาร้าและปรุงรสด้วยน้ำมะนาว พริกป่น

น้ำพริกหนุ่ม
น้ำพริกหนุ่ม เป็นอาหารไทยพื้นบ้านทางภาคเหนือ สามารถนำไปรับประทานร่วมกับผักสด ผักลวก และแคบหมู น้ำพริกหนุ่มสามารถทำได้โดยการนำกระเทียมไปเผา และนำกระเทียมมาโขลกรวมกับหอม และพริกหยวก นำเนื้อปลาร้าที่ปิ้งสุกแล้วมาตำรวมกับเครื่องน้ำพริกที่โขลกเตรียมไว้ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล และน้ำมะนาวรสชาติตามต้องการ น้ำพริมหนุ่มจะมีสีเขียวซึ่งเป็นสีที่ได้จากพริกหยวก

น้ำพริกเป็นอาหารไทย ที่สามารถรับประทานได้ง่าย และสะดวก สามารถรับประทานคู่กับผักสด ผักลวก ปลาทูทอด หมูทอด หรือรับประทานกับข้าวสวยเปล่าๆ แม้น้ำพริกจะเป็น อาหารไทย พื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณ แต่ในปัจจุบันนี้น้ำพริกก็ยังได้รับความนิยม ในการนำมาประทานอยู่แทบทุกครัวเรือน

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย

- น้ำพริก อาหารไทยพื้นบ้าน ประเภทและประวัติความเป็นมา

- ตำน้ำพริกละลายน้ำย่อย

- ผักพื้นบ้าน และอาหารริมรั้ว

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- น้ำพริกกะปิ

- น้ำพริกตาแดง

- น้ำพริกหนุ่ม

- น้ำพริกปลาทู

Copyright © 2000 - 2015 ThaifoodDB.com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie