รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 



 

วิตามินที่หาได้ในผักแต่ละชนิดในอาหารไทย โดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม

วิตามิน เป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ ที่จำเป็นต่อร่างกายในการเจริญเติบโต วิตามินมีมากมายหลากหลายชนิด เช่น วิตามินเอ, บี1, บี2, บี6, บี12, ซี เป็นต้น
วิตามินสามารถหาได้ในผักต่างๆ ทุกชนิดที่เรานำมาทำอาหารไทย แต่ผักแต่ละชนิดจะมีวิตามินแตกต่างกันไป นอกจากนี้วิตามินยังได้จากสัตว์ด้วย เช่น เครื่องในสัตว์เป็นต้น เราสามารถหาทานผักเพื่อรับวิตามินเข้าสู่ร่างกายได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอาหารเสริมแต่อย่างใด
เรามาดูกันดีกว่าว่าวิตามินแต่ละชนิด มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย และสามารถหาได้จากผักประเภทไหนบ้าง
วิตามินเอ มีประโยชน์คือ บำรุงรักษาสุขภาพของผิวหนังและตา ช่วยในการเจริญเติบโต เพิ่มความต้านทานโรค สามารถหาได้จาก ตับของสัตว์ต่างๆ ไข่แดง ปู ผักใบเขียวแก่ เช่นผักคะน้า ผักบุ้ง ตำลึง ฟักทอง มันเทศเหลือง ใบขึ้นฉ่าย ยอดฟักทอง ผักโขม ใบมะขามอ่อน มะละกอสุก
วิตามินบี 1 มีประโยชน์คือ บำรุงประสาท ป้องกันโรคเหน็บชา เพิ่มความอยากอาหาร หัวใจทำหน้าที่ปกติ สามารถหาได้จาก ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง หมู ปลา น้ำนม งา ตับ กล้วย มะขามอ่อน มะขามเปียก ข้าวซ้อมมือ
วิตามินบี 2 มีประโยชน์คือ ป้องกันโรคปากนกกระจอก บำรุงสุขภาพของประสาท ผิวหนัง ตา ลิ้นและริมฝีปาก สามารถหาได้จาก น้ำนม ตับ เครื่องในสัตว์ งา ถั่วงอก ถั่วเมล็ดแห้ง เห็ด ผักชี ใบขึ้นฉ่าย มะขามอ่อน มะขามเทศ ผักคะน้า ปูตัวเล็ก ข้าวซ้อมมือ
วิตามินบี 3 มีประโยชน์คือ รักษาและป้องกันโรคผิวกระ สามารถหาได้จาก รำข้าว ถั่วเมล็ดแห้ง เป็ด ไก่ ปลา เครื่องในสัตว์ และยีสต์
วิตามินบี 6 มีประโยชน์คือ ช่วยรักษาสุขภาพของเหงือกและฟัน ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด และสุขภาพของระบบประสาท สามารถหาได้จาก ตับ ไต เมล็ดธัญพืช ถั่วลิสง จมูกข้าวสาลี ข้าวซ้อมมือ มันฝรั่ง
วิตามินบี 12 มีประโยชน์คือ ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยรักษาสุขภาพของระบบประสาท สามารถหาได้จาก ตับ ไต หัวใจ นม เนยแข็ง ไข่ ปลาทะเล หอย และเนื้อสัตว์
วิตามินซี มีประโยชน์คือ ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน เพิ่มความต้านทานโรค ทำให้แผลแห้งเร็ว สามารถหาได้จาก ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ มะม่วง ถั่วงอก ดอกขจร มั่นฝรั่ง ผักใบเขียวต่างๆ
วิตามินดี มีประโยชน์คือ ป้องกันโรคกระดูกอ่อน ข่วยในการสร้างและบำรุงกระดูกและฟัน สามารถหาได้จาก น้ำมันตับปลา ไข่แดง น้ำนม ไข่ เนย แสงแดด
วิตามินอี มีประโยชน์คือ ป้องกันการเป็นหมัน ป้องกันกล้ามเนื้อลีบ เหี่ยว สามารถหาได้จาก น้ำมันพืชต่างๆ เช่น น้ำมันจากเมล็ดฝ้าย น้ำมันรำ น้ำมันจากจมูกข้าว ผักใบเขียวจัด ถั่วเปลือกแข็ง และเปลือกอ่อนต่างๆ
วิตามินเค มีประโยชน์คือ ช่วยสร้างสารที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด สามารถหาได้จาก กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี สาหร่ายทะเล ยอดแครอท ถั่วเหลือง มะเขือเทศ ตับหมู

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 
เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


เป็นไข้หัวลม กินแกงส้มดอกแค ประโยชน์ของดอกแค


สารพัดผัก แกงส้มให้อร่อย

ผักผลไม้ 5 สี ของดีมีประโยชน์


เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ผัดดอกกะหล่ำ

- ตับหวาน (หมู)

- ยำผักบุ้งกุ้งสด

- ผัดคะน้าปลาเค็ม

 

Copyright © 2017 ThaifoodDB.com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie