รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ดูแลอาหาร...เพื่อการหลับนอน

เสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้นในเช้าที่แสนสดใส ทั้งที่คุณเพิ่งได้นอนหลับอย่างสนิทเมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมาความทรมานเกิดขึ้นในฉับพลัน แต่คุณก็ต้องลุกขึ้นจากเตียงอันแสนสุขด้วยความอาลัย เพื่อไปปฏิบัติภาระกิจต่างๆ และตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าคืนนี้จะกลับมานอนล้างแค้น

เมื่อคืนค่ำย่ำเข้ามา ร่างอันอ่อนล้า ค่อยๆ วางลงบนเตียงที่ปูด้วยผ้าขาวสะอาดแสนจะอ่อนนุ่ม ดวงตาทั้ง 2 ข้างกระพริบเปลือกตา ซึ่งเปรียบเสมือนม่านให้ปิดลงอย่างช้าๆ เสียงเพลงบรรเลงเปิดคลอเบาๆ เพื่อกล่อมคุณให้หลับฝันดี องค์ประกอบต่างๆ ที่ถูกจัดเตรียมขึ้นก็เพื่อให้ได้นอนหลับอย่างสบายนั่นเอง ถึงกระนั้นคุณก็ยังไม่สามารถเข้าสู่ห้วงนิทราได้ สาเหตุสำคัญประการหนึ่ง ที่คุณอาจมองข้ามไปคือ " อาหาร "


อาหารมีความสำคัญต่อการบำรุงร่างกาย แต่การกินอาหารไม่ถูกต้อง หรือกินในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ก็จะเป็นสาเหตุให้นอนไม่หลับได้ เช่น การกินอาหารจำพวกแป้งมากเกินไปก่อนเข้านอน จะทำให้รู้สึกอึดอัด เนื่องจากเป็นอาหารหนัก ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักกว่าปรกติ รวมทั้งอาหารที่มีความมัน และอาหารรสจัดต่างๆ ด้วย หากต้องการกินควรกินก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง

ส่วนอาหารที่ทำให้คุณนอนหลับได้อย่างเป็นสุขนั้นได้แก่ อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ซึ่งจะกระตุ้นให้ Tryptophan ในร่างกายผลิต Serotonin ทำให้ รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนไม่หลับ

เครื่องดื่มหลายชนิดมี สาร Casimorphin ซึ่งสารนั้นมีฤิทธิ์ในการกล่อมประสาทอ่อนๆ ได้แก่ นมร้อนผสมน้ำผึ้ง โอวันตินชงกับนมข้นหวาน น้ำเก๊กฮวย รวมทั้งน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดี โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ ยกเว้นกาแฟกับชา ถึงแม้คุณจะชงกับน้ำตาลหรือนมข้นหวานก็ตามคุณก็จะหลับได้อย่างลำบาก

ส่วนอาหารจำพวกโปรตีนจะมีสารกระตุ้นให้ Tyrosine ในร่างกายผลิต Noreinephire ซึ่งมีคุณสมบัติให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย อาหารจำพวกโปรตีน ได้แก่ สารพัดจานไข่ เนื้อย่าง หมูย่าง ไส้กรอก หมูแฮม และอื่นๆ ฝรั่งจึงนิยมกินอาหารจำพวกโปรตีนนี้ในช่วงเช้า

เมื่อคุณเลือกทานอาหารได้เหมาะสม คืนนี้คุณอาจนอนหลับได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องพึ่งเสียงเพลง หรือนั่งนับแกะเป็นหมื่นๆ ตัวอีกต่อไป

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- พี่น้องแห่งความหวาน น้ำผึ้งกับน้ำตาลสมานแผล
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

:- หมูย่างสมุนไพร

:- ไข่เจียวกุ้งสับ
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie