รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

อาหารลดความอ้วน ภาคสอง ตอน "กินลดน้ำหนัก ลดไม่อด ลดอย่างไร"

สามวันต่อมา ( ท่านจะเริ่มสังเกตได้ว่าน้ำหนักลดลงจนมีกำลังใจ ) มื้อเช้ายังคงเหมือนเดิม มื้อกลางวัน และเย็นเป็นผลไม้ล้วนๆ ใช่ค่ะ ผลไม้ล้วนๆ ห้ามมีอย่างอื่นเกี่ยวข้อง ผลไม้อะไรก็ได้ที่ใกล้มือ หาง่าย ทุเรียนก็ได้ มะม่วงก็ได้ กินเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องกินเป็นมื้อ ไม่ใช่กินจุบจิบนะคะ ทีนี้ท่านที่จ้องจะกินแต่ทุเรียน และมะม่วงสุก น้ำหนักอาจลดน้อยกว่าที่ควร ระวังกันไว้หน่อยดีกว่าค่ะ

เก้าวันชุดที่สอง ระดับความอดทนมากขึ้นไปอีกคือ นอกจากอาหารเช้าที่เหมือนเดิมแล้ว มื้อที่เหลือเป็นผักล้วน แต่โชคดีที่ฝรั่งเค้านับมันฝรั่ง เผือก ข้าวโพด เป็นผักด้วยเหมือนกัน อาหารแนะนำได้แก่ คะน้าผัดน้ำมันหอย ผักนึ่งจิ้มน้ำพริก ผัดผักทุกอย่าง สลัดผักน้ำใส ( ที่ไม่ใส่นม ไข่ และน้ำตาล )

สามวันสุดท้าย ไม่ยากแล้วค่ะ มื้อเช้ายังเหมือนเดิม นอกนั้นเราจะกลับมากินแต่ผลไม้ล้วนๆ

เมื่อครบสูตรนี้แล้ว น้ำหนักจะลดลงทันตาเห็นค่ะ ยิ่งถ้าใครสามารถคุมอาหาร เลือกที่มีแคลอรีและไขมันน้อยๆ ได้ น้ำหนักจะยิ่งลดมากกว่า 5 กิโลกรัมอีกค่ะ ตัวอย่างเช่น เลือกกินปลามากกว่าขาหมู ส้มมากว่าทุเรียน เป็นต้น ทีนี้เราต้องระวังอีก สูตรอาหาร 24 วันนี้ ถ้าพลาด ผิดหรือเผลอไปหมายถึงให้เริ่มวันแรกใหม่ เริ่มตั้งต้นใหม่หมดนะคะ เมื่อครบ 24 วันแล้ว เราสามารถกลับไปกินอาหารแบบก่อนเริ่มทำได้อีก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ระวังเรื่องน้ำหนักเลย สูตรไหนก็เอาไม่อยู่ค่ะ

วิธีนี้เป็นวิธีลดน้ำหนักที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารโดยเฉพาะ หลังจากทำครบสูตร ถ้าอยากผอมตลอดโดยไม่ต้องควบคุมปริมาณอาหารเลย ( ใช่ค่ะ หมายถึงกินมากเท่าไหร่ก็ได้ ) ขอแนะนำให้ใช้วิธีนี้ค่ะ คือ ถ้าจะกินเนื้อให้กินเนื้อชนิดเดียวกันในแต่ละมื้อ และกินร่วมกับผัก ห้ามกินพร้อมกับอาหารพวกแป้ง ถ้าจะกินอาหารพวกแป้ง เช่นข้าวก็ห้ามกินพร้อมกับโปรตีน ให้กินกับผักแทน

ข้อแนะนำอีกอย่าง ผลไม้เป็นอาหารที่แนะนำให้ติดบ้านไว้ตลอดเลยค่ะ เพราะผลไม้ใช้เวลาอยู่ในกระเพาะเราน้อย แต่อาหารหนักจะอยู่นาน ดังนั้นเพื่อสุขถาพ เราควรกินผลไม้ก่อนกินอาหารหลัก ประมาณ 15 - 30 นาที ค่ะ วิธีนี้เราจะมีระบบย่อยอาหารที่ดี และมีผลไม้ไปตัดกำลังการกินอาหารหลักของเรา ทำให้เรากินน้อยลงเองโดยธรรมชาติ

เป็นยังไงกันบ้างคะ สนใจกันรึเปล่า หรือว่ายากเกินไป เราคงต้องเข้าใจว่า โลกนี้มีสมดุลนะคะ ถ้าเราไม่คิดจะควบคุมปริมาณ ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องควบคุมคุณภาพค่ะ เป็นเรื่องช่วยไม่ได้จริงๆ ( ที่มาจากเว็บบอร์ด คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ รุ่น 62 ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ )

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- เมนูอาหารประจำตู้เย็นสำหรับคนลดความอ้วน

- หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกิน

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ยำส้มโอ

- ปลาย่างเกลือ
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie