รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

กินชะลอความแก่ อาหารชะลอความแก่

การเติมแต่งใบหน้าและผิวพรรณของคุณ ด้วยเครื่องสำอางเป็นเพียงการพรางริ้วรอยเหี่ยวย่น อันเกิดจากอายุที่มากขึ้นเท่านั้น หากต้องการชะลอความแก่ มีผิวพรรณที่ผุดผ่อง สวยเป็นธรรมชาติ ควรดูแลเอาใจใส่กับการกินเป็นอันดับแรก
ผู้หญิงอายุมากจำนวนไม่น้อยกำลังสวยอย่างสง่า มีสุขภาพที่แข็งแรง เนื่องจากการดูแลเรื่องการกินอย่างเป็นระบบ โดยกินให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนทุกหมวดหมู่ และหลีกเลี่ยงอาหารที่กินแล้วก่อให้เกิดความป่วยไข้ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว
อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันความเจ็บป่วย ได้แก่ อาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดนานาชนิด ไขมันจากเนื้อสัตว์ต่างๆ และผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูง ซึ่งจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนมากขึ้น เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการปวดรอบเดือน การเกิดเนื้องอกชนิดเส้นใย และโรคเนื้องอกที่เต้านม สำหรับหญิงวัยหมดประจำเดือนนั้น การกินอาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม และโรคเนื้องอกชนิดเส้นใย ซึ่งจะนำไปสู่การผ่าตัดอันอาจทำให้เสียชีวิตได้ ฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนที่จะทำให้เนื้องอกเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นเพื่อเป็นการลดระดับของฮอร์โมนดังกล่าว ควรกินอาหารที่มีไขมัน ให้เหลือเพียงร้อยละ 20 ของปริมาณแคลอรีทั้งหมดที่ร่างกายได้รับ นอกจากนี้ อาหารรสเค็มก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และโรคไต ซึ่งเป็นโรคร้ายที่มักเกิดกับผู้ที่มีอายุมาก ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด และโอกาสที่จะหายขาดนั้นมีน้อย
ส่วนอาหารที่ควรกิน เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง และช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยงาม ซึ่งได้แก่ อาหารที่มีเส้นใยมากนั่นเอง ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนกล่าวว่า อาหารที่มีเส้นใยต่ำอาจทำให้การขับถ่ายผิดปรกต ิจนทำให้เป็นโรคมะเร็งลำไส้ และมะเร็งเต้านม อีกทั้งอาหารที่มีเส้นใยมาก สามารถยับยั้งการดูดซึมไขมันของร่างกาย โดยขับไขมันออกจากลำไส้ ซึ่งเป็นการช่วยลดระดับฮอร์โมนเอสโตเจนอีกด้วย ดังนั้นในแต่ละวันเราควรกินอาหารที่มีเส้นใยเพิ่มขึ้นวันละ 20-30 กรัม โดยรับประทานอาหารจำพวกธัญพืช ที่ยังไม่ผ่านการขัดสี ถั่ว ฝัก ผลไม้ และผักต่างๆ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยทางการแพทย์ รายงานว่า อาหารที่จะสามารถชะลอความแก่ให้คุณได้อย่างเห็นผล คือ อาหารที่มีแอนติออกซิเจน ซึ่งช่วยต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ มีเส้นใย และสารอาหารอื่นๆ อีกหลายชนิด อาหารดังกล่าวนั้น ได้แก่

  • แอปเปิ้ล : ผลไม้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกชนิดนี้มีเกลือแร่ โบรอน ซึ่งจะช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น
  • บล็อกโครี่ : มีสารอาหารหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคมะเร็ง เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินเอ และเส้นใย อาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งในลำไส ้และมะเร็งในกระเพาะได้
  • แครอท : เป็นผักที่มีวิตามิน ซี และ เบต้าแคโรทีน มาก ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ ทำให้ผิวของคุณไม่หมองคล้ำดำกร้าน
  • ปลา : ปลาทุกชนิดจะมีกรดไขมันโอเมก้า -3 สูง จึงช่วยชะลอความแก่ได้ โดยการลดความดันโลหิต และคลอเลสเตอรอลในเลือด อันจะช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตันได้
  • โอ๊ตมีล : โอ๊ตมีล เป็นธัญพืชที่ยังไม่ผ่านการขัดสีช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ ที่มักเกิดกับคนชรา
  • ผักผวยเล้ง : เป็นผักที่มีวิตามิน เอ สูง ช่วยให้เล็บ และผมมีสุขภาพดี แข็งแรง
  • เต้าหู้สามารถยับยั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนชนิด ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งที่เต้านม มดลูก และรังไข่ได้
  • วีทเจอม : อุดมไปด้วยวิตามิน อี ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ มีคุณสมบัติสำคัญคือ ช่วยป้องกันความผิดปรกติที่เกิดกับผิวหนังต่างๆ
  • สตอเบอรี่: ผลไม้ที่มีวิตามิน ซี มาก ซึ่งมีความจำเป็นต่อการผลิตสารคอลลาเจน อันจะช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ และนุ่มเนียน

เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีผิวพรรณที่สดใส และคงความสวยความสาว ไว้ได้ยาวนาน การดูแลในเรื่องของอาหารอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำ มองโลกในแง่ดี ซึ่งจะทำให้ไม่เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่ไปด้วย

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


เมนูอาหารประจำตู้เย็นสำหรับคนลดความอ้วน

หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกิน

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
ยำส้มโอ

ปลาย่างเกลือ
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie