รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ทำไมดื่มไวน์จึงดีกับหัวใจ

ถึงแม้ว่าไวน์จะมีมานานแล้ว แต่แฟชั่นการดื่มไวน์เพิ่งจะแพร่สะพัดเข้ามาในเมืองไทย เมื่อสิบกว่าปีมานี่เอง ปัจจุบันการดื่มไวน์เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่คนไทย ด้วยเหตุผลที่ว่า ไวน์นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติดีแล้ว การดื่มไวน์ยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อีกด้วย เนื่องจากไวน์ มีส่วนช่วยป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ ก็คือการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ที่เกิดจากการสันดาป เพื่อย่อยคลอเลสเตอรอล LDL มีรายงานการวิจัยระบุว่า ในไวน์มีสารประกอบที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งเป็นสารประกอบฟีนอล (Phenolic Compounds) ซึ่งเป็นตัวช่วยชะลอกระบวนการสันดาป ของคลอเลสเตอรอล LDL ให้ช้าลง

สารประกอบฟีนอล เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidants) คล้ายกับวิตามินอี และวิตามีนซี ซึ่งมีผลป้องกันโรคหลอดเลือกหัวใจอุดตัน แต่สารประกอบฟีนอลมีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิเดชั่นที่มีประสิทธิภาพสูง

มีรายงานการวิจัยว่า ประชาชนในประเทศที่ดื่มไวน์มาก จะมีสัดส่วนการตายด้วยโรคหัวใจต่ำกว่า ประชาชนในประเทศที่ดื่มไวน์น้อย จะสังเกตุได้ว่า โดยแท้จริงแล้วสารประกอบฟีนอลนั้น มีที่มาจากองุ่น โดยเฉพาะองุ่นแดงนั่นเอง ไวน์ที่หมักจากองุ่นทั้งผล (เปลือก เนื้อ และเมล็ด) เป็นไวน์ที่มีสารประกอบฟีนอลมากที่สุด ทั้งนี้ไวน์แดงมีฟีนอลมากกว่าไวน์ขาว แต่การรับประทานองุ่นให้ได้รับสารประกอบฟีนอลมากพอ ต้องรับประทานทั้งเปลือกและเคี้ยวให้นานพอ เพราะฟีนอลมีมากที่ใต้เปลือก และถ้าจะให้ได้รับสารฟีนอลเท่ากับที่มีในไวน์ 1 แก้ว จะต้องรับประทานองุ่นแดงเกือบ 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว

การดื่มไวน์จึงเป็นวิถีทางหนึ่ง ที่ทำให้ได้รับฟีนอลปริมาณสูง และสะดวก แต่การดื่มไวน์อาจเป็นบ่อเกิดของอาการขาดวิตามินเอ็ม (money) ได้ เนื่องจากไวน์มีราคาแพง ถ้าใครพอจะมีฐานะ การดื่มไวน์อย่างพอประมาณ เพื่อประโยชน์ทางสุขภาพ ก็คงไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร แต่สำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อย การรับประทานผักและผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินอี เป็นประจำ ก็สามารถได้รับสารอาหารที่จัดเป็นสารต้านออกซิเดชั่น อันให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพได้เช่นเดียวกัน

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- กินชะลอความแก่
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
 
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie