รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

เรื่องของแตงกวา..า..า..า กับ แตงโม

แตงกวาเป็นไม้เถายาวประมาณ 2-3 เมตร ดอกสีเหลือง ผลเป็นท่อนกลม มีสีขาวอมเขียว มีลายตามยาว แตงกวามีรสหวาน รับประทานดิบๆ มีน้ำตาล โปรตีน วิตามิน เอ บี ซี ดี แตงกวาจึงถูกนำมาทำเป็นผักจิ้มน้ำพริกที่แสนอร่อย นำมาผัดรับประทานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแตงกวาผัดไข่ ใส่ในผัดเปรี้ยวหวาน หรือนำไปใส่ในยำ

แตงกวาต้มรับประทานทั้งน้ำและเนื้อ ช่วยรักษาอาการไอ ช่วยขับปัสสาวะและถอนพิษ แก้กระหาย ใช้รับประทานแก้ร้อนใน แก้ท้องเสียได้ น้ำแตงกวาใช้รักษาโรคผิวหนังเพราะอากาศร้อน และช่วยสมานแผลไฟไหม้ได้

แตงกวายังสามารถนำมาใช้ประทินโฉมได้โดย

  • แตงกวา 3-4 ลูก ล้างให้สะอาด หั่นเป็นแว่น ใส่โถปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำมาทาผิวหน้า ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น
  • ถ้ารู้สึกว่าตาอิดโรย เพราะใช้สายตามาก ๆ ให้ฝานแตงกวาที่แช่ไว้ในตู้เย็นจนเย็นเป็นแผ่นบางๆ วางไว้บนเปลือกตากสัก 2-3 นาที จะช่วยให้รู้สึกสบายขึ้นและคลายอาการปวดตา หรือจะวางไว้ให้ทั่วใบหน้าเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับผิวหน้า ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด
  • แตงกวาตากแห้งนำมาใส่เครื่องปั่นเป็นผง เวลาใช้นำมาผสมน้ำพอเหลวพอกหน้าแทนครีม พอกหน้า ช่วยลดความมันบนผิวหน้า ทำให้ผิวหน้านุ่มนวลขึ้น

ส่วนเจ้าแตงโมผลไม้ผลกลมใหญ่ข้างนอกสีเขียว ข้างในสีแดงที่ฉ่ำชุ่มด้วยน้ำนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่ามีรสหวานชุ่มคอดีเหลือหลาย แตงโมช่วยขับปัสสาวะ หล่อลื่นลำไส้ ดีต่อหัวใจ กระเพาะ และกระเพาะปัสสาวะเป็นอย่างยิ่ง แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าสามารถนำมาใช้เสริมความงามได้อีกด้วย

เริ่มจากเนื้อแตงโม ฝานเนื้อแตงโมเป็นชิ้น ๆ วางบนใบหน้า ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างหน้าให้สะอาด จะรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลและสดชื่น
หรือจะใช้เนื้อแตงโม 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำผึ้ง 2-3 หยด และน้ำมันมะกอก 3-4 หยด ผสมให้เข้ากัน นวดให้ทั่วใบหน้าและลำคอ แล้วล้องออกด้วยน้ำเย็น ผิวหน้าจะนุ่มนวลขึ้น

เปลือกแตงโมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และใส่โถปั่น กรองเอาแต่น้ำ นำมาทาให้ทั่วผิวหน้า ทิ้งไว้ 15 นาที จึงล้างออก ช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้เป็นอย่างด

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ยำสลัดปูอัด

- แหนมผัดรวมมิตร
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie