รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

จับฉ่าย…อาหารรูปไม่งามนามไม่เพราะ แต่อร่อยเหาะและมีคุณค่า

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ไปกินข้าวต้มกุ๊ยกับเพื่อนที่ร้านแห่งหนึ่ง พอไปถึงร้าน เธอกลับไม่สนใจข้าวต้มเลย สั่งต้มจับฉ่ายมากินเปล่าๆ ถ้วยแล้วถ้วยเล่า ให้สงสัยเป็นหนักหนาว่า เหตุไฉนหนอเกลอข้าพเจ้า ชวนมากินข้าวต้มแต่ กลับไม่กินข้าวต้ม ชวนให้สงสัยประหนึ่งปรัชญาเซ็น เพื่อนผู้นั้นเธอแถลงการณ์ หลังจากอิ่มหนำสำราญกับจับฉ่ายหลายถ้วยแล้วว่า ก็เพราะว่าไม่ได้อยากกินข้าวต้ม แต่อยากกินต้มจับฉ่าย และเชื่อว่าที่ร้านข้าวต้มนี่มีจับฉ่ายแน่นอนเลยชวนมา จึงถึงบางอ้อเมื่อตอนเพื่อนอิ่มแล้วนี่เอง หลังจากวนเวียนอยู่บางระเง็ง เสียตั้งนานสองนาน

จับฉ่ายเป็นอาหารที่คุ้นตากันดีตามร้านข้าวต้มกุ๊ยจนหลายคนคิดว่ามี ข้าวต้มกุ๊ย ต้องมีต้มจับฉ่าย จับฉ่ายเป็นอาหารที่ค่อนข้างจะดูเหมือนถังขยะที่กินได้ เพราะว่าการต้มจับฉ่ายตามร้านข้าวต้มนั้นมักจะใช้วิธีที่นำเอาเศษอาหารส่วนที่ยัง กินได้ แต่เหลือมาจากอาหารประเภทอื่น เช่น กระดูกหมูจากหมูต้มเค็ม กระดูกไก่ จากไก่ย่าง หรือกระทั่งก้านผักที่เหลือจากการนำไปผัดมารวม ๆกันเข้าผสมเครื่อง ปรุงอีกเล็กน้อย แล้วเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนเปื่อย จนได้รสชาติใหม่ที่กลมกล่อมอย่างบอก ไม่ถูกขึ้นมาเป็นอาหารคู่ร้านข้าวต้มอีกหนึ่งชนิด
หากจะพูดถึงคุณค่าทางโภชนาการของต้มจับฉ่ายนั้น ก็มีนับว่าอักโขอยู่เหมือนกัน เพราะเกิดจากการรวมเอาอาหารหลายชนิดมาไว้ในหม้อเดียว มีทั้งผัก ทั้งเนื้อรวมไปถึงกระดูกและอาจจะมีก้างปลาแถมมาเป็นแคลเซียมด้วยซ้ำสำหรับ บางร้านที่มั่วมากไปหน่อย เพียงแต่ว่าสารอาหารหลายชนิดก็อาจจะสูญหายไปจาก ความร้อนที่เคี่ยวเอาไว้ตลอดเวลา หรือว่าที่เกิดจากการต้มนานเกินไปก็มี ทำให้สิ่ง ที่เหลืออยู่ บางอย่างก็เป็นเพียงกากของสารอาหารเท่านั้นเอง
ในการบริโภคแบบชีวจิตที่กำลังนิยมกันทุกวงการในปัจจุบันนี้ มีการนำเอา ข้อดีของจับฉ่ายที่มีผักหลายชนิดรวมกันมาหาวิธีประกอบเสียใหม่เพื่อให้คงคุณค่า ทางโภชนาการเอาไว้ได้อย่างครวบถ้วนมากที่สุด โดยการคัดเลือกผักที่สะอาดและ มีคุณค่าทางอาหารเช่น ยอดผักคะน้า ผักกวางตุ้ง หัวไชเท้า หัวแครอต รวมทั้ง โปรตีนเกษตร และเต้าหู้ฟองสำหรับผู้ที่ยังติดอยู่ในรูปรสของอาหารประเภท เนื้อสัตว์ลงไปผัดกับน้ำมันงาและเต้าเจี้ยวดำเติมซีอิ๊วดำและน้ำตาลทรายแดง ตาม ด้วยน้ำพอขลุกขลิก เมื่อเดือดก็ยกลง ไม่เคี่ยวให้เปื่อยจนคุณค่าทางอาหารโบยบิน ไปกับไอที่พวยพุ่งออกมา แม้หน้าตาอาจจะไม่ดูเหมือนจับฉ่ายนัก แต่คุณค่าทาง อาหารนั้น นับว่าเป็นยอด และเมื่อจะรับประทานก็โรยเกลือทะเลสักหน่อยรสชาติ ไม่น้อยหน้าจับฉ่ายที่มีกระดูกหมูมาขวางคอเลย
จับฉ่ายชีวจิตหม้อนี้มีประโยชน์ ทั้งด้านช่วยให้ระบบการย่อยทำงานได้ดีขึ้น เพราะเป็นผักทั้งนั้น และยังได้แคลเซียม วิตามิน และเกลือแร่ด้วย ถ้าหม้อไหน ที่มีการเติมเต้าหู้ลงไปก็จะมีโปรตีนแถมพกมาอีกหนึ่งอย่าง นอกจากนี้ยังจะได้ วิตามีนบี 12 และบีคอมเพล็กซ์ รวมทั้งแล็คโตบาซิลลัสจากซีอี๊วดำและเต้าเจี้ยว อีกด้วยนะคะ
วันนี้ก็แถมสูตรทำต้มจับฉ่ายชีวจิตให้ไปลองทำรับประทานกัน
ดูนะคะ ส่วนผสมและวิธีการก็อย่างที่บอกเอาไว้ ส่วนรสชาติจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องใช้เสน่ห์ปลายจวักกันเองแล้วล่ะค่ะ

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- การเก็บรักษาผักอย่างถูกวิธี

- คะน้าผักมหัศจรรย์

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ต้มจับฉ่าย
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie