รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

เสน่ห์ปลายจวัก รักแท้และอาหาร

"ไม่มีรักใดที่จริงใจ ยิ่งกว่ารักในอาหาร"
แม้ประโยคอมตะของ"จอร์จ เบอร์นาร์ด ชอว์" นักเขียนปากจัดประโยคนี้ จะกล่าวเอาไว้นานแล้ว แต่ก็สร้างความประทับใจ และนำมาปฏิบัติได้เสมอๆ สำหรับแม่สาลิกา เมื่อใดก็ตามที่เจอรักหลอกลวง ก็จะหันมาหาการกิน อันเป็นความรักที่จริงใจที่สุด เป็นการทดแทน ดังนั้น ทุกครั้งที่อกหักดังเปาะแปะ แทนที่แม่สาลิกาจะผ่ายผอมตรอมซูบ กลับอวบอ้วนสมบูรณ์ เป็นพระพุทธรูปล้านนาอยู่เสมอๆ เวลาไปบอกใครเขาว่ากำลังอกหัก กำลังเครียดอย่างวายร้าย ก็ไม่มีใครเชื่อ ไม่มีใครเห็นใจ เพราะพวกเขาไม่เคยได้ยินประโยคอมตะของท่านเบอร์นาร์ด ชอว์ แต่วันนี้ หากคนเหล่านั้นได้มาอ่าน ก็คงเชื่อแล้วสินะ ว่าแม่สาลิกาไม่ได้โกหกจริงๆ
อาหารกับความรัก เกี่ยวโยงกันอย่างแนบสนิทมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว สำนวน "เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย" ยังใช้ได้หรือไม่กับกับสมัยนี้ แทบจะไม่ต้องเป็นคำถาม เพราะหลังจากประเมินสถานการณ์รอบตัวแล้ว น่ากังวลใจแทนสาวยุคใหม่มาก เพราะมักจะไม่ได้ถูกฝึกปรือกันมา เพื่อให้เป็นแม่บ้านแม่เรือน ตัวอย่างคงไม่ใช่ใคร แม่สาลิกานี่แหละค่ะ ก็ไม่ค่อยได้รู้ว่าข้าวปลาอาหาร ที่รับประทานอยู่ในแต่ละวันนั้น เขาปรุงกันอย่างไรบ้าง เห็นทีไรมันก็อยู่ในจานแล้ว และเวลาอันรีบเร่งที่จะต้องไปเรียนหนังสือ ก็ทำให้ไม่มีเวลามานั่งแยกแยะข้าว และส่วนประกอบของอาหาร
ยิ่งเมื่อสมัยที่เรียนสูงขึ้นนั้น รับประทานอาหารไป อ่านหนังสือไป จนบางครั้งข้าวหมดจานแล้วยังไม่รู้เลยว่า เมื่อครู่นี้เรากินอะไรเข้าไปหนอ เพราะตา และสมาธิอยู่ที่หนังสือเสียมากกว่า ซึ่งความจริงเป็นพฤติกรรมที่แย่มากนะคะ ไม่ควรทำเป็นอันขาด เพราะว่านอกจากจะทำให้อาหารย่อยไม่ดี เพราะเลือดจะต้องแบ่งไปทำงานสองที่พร้อมกันแล้ว ยังทำให้ความสุขจากการกินที่ว่ากันว่า เป็นหนึ่งในความสุขของมนุษย์ที่หาง่ายที่สุดนั้น พลอยสูญไปอย่างน่าเสียดายด้วยค่ะ และผู้หญิงคนอื่นๆ ในวัยเดียวกับแม่สาลิกาก็ไม่น่าจะแตกต่างกันนัก เพราะวิถีชีวิตปัจจุบันนี้ เหมือนถอดออกมาจากแบบพิมพ์เดียวกันอยู่แล้ว
จนเมื่อแต่งงานมีครอบครัวไปแล้วนั่นแหละ จึงจะได้เริ่มหัดเข้าครัวเสียบ้าง แม่บ้านมือใหม่ในช่วงข้าวใหม่ปลามัน ก็อาจจะน่าเอ็นดู แม้ว่าจะเจียวไข่หักไปสามสี่ท่อน กลายเป็นไข่คลุก ก็ยังดูน่าอร่อย เค็มไปหน่อย ความหวานของชีวิตคู่ ก็ยังพอกล้อมแกล้มให้รสดีได้ แต่เมื่อข้าวเก่าปลาเจ่าปลาจ่อมแล้ว หากไข่เจียวยังหักเป็นท่อน กระดูกแม่บ้านก็อาจจะพลอยหักเป็นท่อนตามไปด้วย ก็เลยต้องเลี่ยงกันมาอาศัยอาหารแพ็ค จากซุปเปอร์มาเก็ตเป็นแม่บ้านไมโครเวฟอุ่นเป็นอย่างเดียว หรือแม่บ้านถุงพลาสติกแกะเป็นอย่างเดียวแทน นอกจากนั้นยังรวมไปถึงแม่บ้านสายด่วน ประเภทกดปุ๊บมาส่งปั๊บอย่างนั้นด้วย
สิ่งที่จะพ่วงตามมาเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับครอบครัวอาหารถุงพลาสติกก็คือ อาหารไม่สะอาดเพียงพอ อาหารไม่มีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ แต่มีส่วนที่ไม่ต้องการตามมา เช่น ผงชูรส ทีนี้ล่ะค่ะ คุณเอ๋ย พ่อบ้านส่วนมาก มักมีรากผมอ่อนแอกันเป็นทุนอยู่แล้ว เมื่อเจอผงวิเศษของแม่ค้าจากอาหารสำเร็จรูปเข้าไปบ่อยๆ ผมก็ค่อยๆ โบกมือลา กว่าที่คุณแม่บ้านจะตระหนักได้ ก็มักจะสายเกินไป แต่บางคนกลับเผลอปลื้มใจเสียอีกว่า ตัวเองยังดูอ่อนวัย ในขณะที่สามีดูล่วงหน้าอายุไปไกลทีเดียว หารู้ไม่ว่าอาหารของตัวเอง เป็นตัวคะตะไลส์การตีเช็คล่วงหน้าของศีรษะสามี
หากสามีไม่ตระหนักก็นับว่าโชคดีไป แต่หากเขาอยากเปลี่ยนไปหาบ้าน ที่ทำอาหารเพื่อการกลับมาของวัยหนุ่มได้ อาหารที่รับประทานเพื่อสุขภาพอันแข็งแรงได้ เขาก็อาจจะจากไปได้ง่ายๆ นะคะ เพราะความรักแบบหวานชื่นนั้น มันจืดจางลงไปได้ในเวลาไม่นานหรอก แต่ความรู้สึกว่าเอาใจใส่ ทะนุถนอมกันต่างหาก ที่จะทำให้อยู่ด้วยกันได้ยืดยาว การใส่ใจอาหารที่รับประทาน ในแต่ละวันวันละหลายมื้อนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงออกเหล่านั้นด้วย แต่หากวันที่เขาจะไปเกิดมาถึงเข้าจริงๆ อย่าว่าแต่ "เสน่ห์ปลายจวัก" หรือ "ด้ามจวัก" ที่จะประเคนลงไปเลยค่ะ ต่อให้ "หงส์ร่อน มังกรรำ" ก็อาจจะเอาไม่อยู่แล้ว ดังนั้นสาวสมัยใหม่ทั้งหลาย ก่อนที่จะสายเกินไป มาฝึกเสน่ห์ปลายจวักกันไว้ตั้งแต่ตอนนี้ดีไหมคะ และความจริงที่สำคัญอีกประการ ก็คือว่าเราก็ได้ทำอาหารคุณภาพ เพื่อสุขภาพอันแข็งแรงของเราเองด้วยเช่นกันค่ะ เพราะหากฉวยพลาดพลั้งไป ดึงอย่างไรเขาก็ไม่อยู่แล้ว เราก็จะได้มีสุขภาพจิตดีสุขภาพกายแข็งแรง พอที่จะดูแลตัวเองได้ สบายใจเฉิบอย่างไรล่ะค่ะ

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
 
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie