รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

อันใดย้ำแก้มแม่หมองหมาย ยุงเหลือบหรือริ้นพราย….หรือวิตามินซี

ชื่อเรื่องออกจะยาวอยู่สักหน่อยนะคะ แต่ก็อย่างนี้แหละค่ะ แม่สาลิกาเล่นไปยกเอา ถ้อยกวีศรีอยุธยามานี่คะ จะสั้นไปกระไรได้… คนสมัยก่อนเขาไม่ได้มีชีวิตอยู่กับความรีบร้อน ห้อยโหนตัวเองอยู่กับเข็มนาฬิกาอย่างเราๆ จะพูดจะจาอะไรกัน เขาก็ละเมียดละไมปรุงแต่งถ้อยคำ ให้เสนาะหูเสมอๆ กวีบทนี้สมเด็จพระนารายณ์ ได้พระราชนิพนธ์ขึ้นแล้วก็จบไม่ลง ไปค้างอยู่ที่ "ยุงเหลือบหรือริ้นพรายลอบกล้ำ" เท่านั้นเองค่ะ จึงรับสั่งให้บิดาของศรีปราชญ์ นำไปแต่งต่อ แต่บิดาศรีปราชญ์ก็คิดไม่ออกเช่นกัน เมื่อศรีปราชญ์มาเห็นเข้า ก็ต่อโคลงนี้ได้อย่างไพเราะ เป็นที่พอพระราชหฤทัยสมเด็จพระนารายณ์เป็นอย่างยิ่ง จึงทรงชุบเลี้ยงศรีปราชญ์เรื่อยมา ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น หาอ่านกันเองนะคะ เดี๋ยวแม่สาลิกาจะผิดจรรยาบรรณ "ด้วยรักและห่วงหิว" ที่ต้องใส่ใจเรื่องสุขภาพอนามัยคุณผู้อ่านก่อนอย่างอื่นค่ะ
ที่ยกมา…ก็เพราะอยากให้เห็นคำว่า "พรายย้ำ" ค่ะ สมัยก่อนเชื่อกันว่า ถ้าใครนอนชันเข่าแล้ว "พราย" ซึ่งเป็นผีในบ้านชนิดหนึ่งจะมา "ย้ำ" ซึ่งก็คือกัด เคี้ยว หรือขยำค่ะ ก็จะทำให้เกิดรอยเขียวๆ ช้ำๆ เป็นจ้ำๆ ในตอนเช้านะคะ แต่หากจะพินิจกันตามทฤษฎีการนอน ที่ถูกสุขอนามัย ก็คงเพียงเพราะ ไม่อยากให้เด็กนอนในท่าที่เลือดลม วิ่งไม่สะดวกเท่านั้นเองกระมังคะ จึงมีการสร้างเรื่องขึ้นมากำกับ เพราะความจริงแล้ว อาการ "พรายย้ำ" นั้น แพทย์วิเคราะห์แล้วว่า เกิดจากการขาดวิตามินซีค่ะ
วิตามีนซี ชื่อนี้เหมือนวิตามินครอบจักรวาลนะคะ ไม่ว่าจะเกิดอาการอะไร ก็เรียกร้องหากันประจำเลยค่ะ โดยเฉพาะเวลาเป็นหวัด มักจะได้ยินคำแนะนำว่า กินวิตามีนซีเยอะๆ สิ เดี๋ยวก็หาย แต่ความจริงนั้น ผลวิจัยที่จะมารับรอง ก็ยังไม่ชัดเจนนะคะ ว่าช่วยได้มากแค่ไหน เพียงแต่ว่าวิตามีนซี เป็นสารรีด๊อก์ซีที่สำคัญในขบวนการ Oxidation ของร่างกาย หากรับเข้าไปในปริมาณที่พอดี ก็จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น และเม็ดเลือดขาวมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ ซึ่งก็เป็นธรรมดาอยู่เอง หากร่างกายมีภูมิต้านทานดีขึ้น ก็ย่อมปลอดโรคาพยาธิต่างๆ เร็วขึ้นกว่าปกติอยู่แล้วนะคะ แล้วนอกจากนี้ก็ยังช่วยให้ การสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นเนื้อเยื่อ ใต้ผิวหนังเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ ทำให้แผลหายเร็ว ผิวหนังมีความแข็งแรง และยืดหยุ่นสูง และยังเสริมประสิทธิภาพ การทำงานของโฟลิค และธาตุเหล็กอีกด้วยค่ะ แต่วิตามินชนิดนี้ ร่างกายเราสร้างเองไม่ได้ ต้องรับเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างสม่ำเสมอค่ะ จึงจะมีประสิทธิภาพ
ซึ่งเราจะไปหาวิตามินซี ได้จากที่ไหนบ้าง นอกจากร้านขายยาแผนปัจจุบัน เราจะเก็บที่นั่นเอาไว้ไปหาเป็นแหล่งสุดท้ายค่ะ ค่อนข้างจะเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ผลไม้เปรี้ยวมีวิตามีนซีอยู่เกือบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ส้ม มะนาว มะขามป้อม องุ่น หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ มากบ้างน้อยบ้าง แต่ในผักใบเขียว เช่นหน่อไม้ฝรั่ง และบล๊อคเคอรี่ ก็มีวิตามีนซีด้วยเช่นกันนะคะ ส่วน นม ตับ เนื้อปลาและเซี่ยงจี๊ มีวิตามีนซีก็จริง แต่ไม่ค่อยถูกอ้างถึงนัก เนื่องจากเมื่อเราจะรับประทาน เราต้องทำเนื้อสัตว์เหล่านั้นให้สุกเสียก่อน ซึ่งเป็นการขบวนทำลายวิตามีนซี ที่ถอนรากถอนโคนอย่างที่สุดเลยค่ะ เพราะว่า วิตามินชนิดนี้ละลายในน้ำ อย่าว่าแต่ต้มให้สุกเลยนะคะ ลำพังหั่นแล้วแช่น้ำไว้นานๆ หน่อย ก็สลายตัวไปหมดแล้วล่ะค่ะ ดังนั้นเราจึงควรระมัดระวังให้ดีนะคะ เวลาประกอบอาหารที่ต้องการวิตามีนซี
หากขาดวิตามินซีจะเป็นอย่างไร ถึงตายไหม…แน่นอนค่ะ อาจจะรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ หากขาดอย่างยาวนานและต่อเนื่อง อาการที่จะฟ้องให้เห็นชัดๆ ก็เช่นเลือดออกตามไรฟันที่เรียกกันว่า "ลักปิดลักเปิด" นะคะ เพราะว่าเส้นเลือดฝอยจะเปราะ แตกง่าย ขนตามผิวหนังคุด เลือดกำเดาไหล เลือดออกใต้ผิวหนัง หรือ "พรายย้ำ" เลือดออกในข้อ หรือในสมอง แผลหายช้ากว่าปกติ หากยังเป็นเด็กอยู่ กระดูกก็จะเติบโตผิดปกติด้วย และอาจจะรุนแรงถึงขั้นดีซ่าน บวม ชักและเสียชีวิตในที่สุดได้ค่ะ
แต่ไม่ใช่ว่าพอเห็นว่าการขาดวิตามินซี น่ากลัวอย่างนั้นแล้ว จะรีบไปหามากิน เผื่อไว้ให้มากๆ ก็ไม่ได้อีกนะคะ เพราะว่าหากคนที่ G6PD ในเม็ดเลือดแดงบกพร่องแล้ว ได้รับวิตามินซีในปริมาณที่มากเกินไป จะเกิดภาวะโลหิตจาง เพราะเม็ดเลือดแตกตัวมากเกินไปค่ะ และยังจะไปรบกวนการดูดซึมของวิตามินบี 12 ในลำไส้ ทำให้เกิดการขับกรดยูลิคออกกับปัสสาวะมากไป สร้างสารออกซาเลตในไต และทำให้เป็นนิ่วได้ และอาจจะรุนแรงถึงขั้นไตวายค่ะ และหากธาตุเหล็กจากลำไส้ ถูกดูดซึมได้ดีเกินไป ก็จะเป็นอันตรายสำหรับคนที่เป็นธาลัสซีเมีย ค่ะ
ปริมาณวิตามินซีที่เหมาะสม ในแต่ละวันก็คือ 50-60 มิลลิกรัมเท่านั้นเองนะคะ อย่าไปหลงเชื่อคำโฆษณา ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่เอาความง่ายเข้าว่า เพราะปัญหาที่จะตามมา ยังมีอีกหลายเรื่องเลยค่ะ หมั่นรับประทานผักสด ผลไม้สด ที่มีวิตามินซีไปตามธรรมดาดีกว่าค่ะ นอกจากจะได้สารรีด๊อก์ซี ที่จำเป็นต่อร่างกายได้ไฟเบอร์ ช่วยให้ระบบการย่อย ระบบขับถ่ายเป็นไปตามปกติแล้ว ที่สำคัญ… ยังได้รสชาติที่แสนอร่อยเพลิดเพลินเจริญอารมณ์ ไปกับการกินมากกว่าการหยิบวิตามินซีแคปซูล เข้าปากเป็นไหนๆ เลยนะคะ…

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
 
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie