รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

รังนกนางแอ่น สุขภาพคน….สุขภาพนก…

แสงไฟนวลไปทั่วทั้งเยาวราช ร้านรวงสำหรับอาหารนานาชนิด ตั้งแต่ร้านขนาดเล็กมีโต๊ะเดียว ไปจนถึงร้านขนาดใหญ่จุคนได้นับร้อย เปิดกันอย่างคึกคัก ราวกับว่า เยาวราชไม่มีวันหลับ แทบจะทุกๆ เสาไฟฟ้าปรากฏร้านขาย รังนกตุ๋นน้ำตาลกรวดใส่ลูกบัวเต็มไปหมด ทั้งแบบร้อน แบบเย็น และแบบใส่ไว้ในลูกมะพร้าวน้ำหอม สนนราคาต่ำกว่าตามร้านตามเหลาหลายเท่า ขณะที่กำลังเดินชมกันเพลินๆ อยู่นั้น ลูกทัวร์หลายคนก็ส่งเสียงขอหยุด เพื่อชิม Bird Nest ที่ขึ้นชื่อของ China Town
รังนกตุ๋น เป็นอาหารที่คนจีนนิยมกันเป็นอย่างยิ่ง ตามตำนานยาจีนนั้น แพทย์จีนได้บันทึกไว้ว่ารังนก เป็นยาชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณต่อเลือดลม ทำให้ปอดชุ่มชื้น ละลายเสมหะ เพิ่มกำลังวังชา และเป็นคุณต่อไขข้อ แต่ว่าการรับประทานรังนกเพื่อบำรุงนั้น ต้องค่อยเป็นค่อยไป มิใช่ว่าจะนำมาทาใบหน้า แล้วจะสุขภาพผิวพรรณดี อย่างที่เข้าใจผิดในโฆษณาก็หาไม่นะคะ
รังนกทำไมกินได้? อาจจะยังมีบางคนที่นึกภาพรังนกเป็นกิ่งไม้มาสุมๆ กันก็จะสงสัยเป็นอย่างยิ่ง แต่ความจริงนั้นรังนกที่รับประทานกัน ผลิตมาจากน้ำลายของนกนางแอ่นค่ะ อย่าเพิ่งทำหน้าพิพักพิพ่วนนะคะ ว่าเราต้องไปรับประทานน้ำลายของนก เพราะน้ำลายดังกล่าวมีคุณค่าทางอาหารสูงมากค่ะ เช่น โปรตีน ไขมัน เกลืออินทรีย์ โปรแตสเซียม แคลเซียม และธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิดค่ะ แต่กว่านกนางแอ่นจะผลิตรังนก ให้เราได้ก็แทบแลกด้วยชีวิต ไม่ต่างจากคนที่เสี่ยงปีนพะองไม้ไผ่ ขึ้นไปเก็บรังนกเลยค่ะ
เมื่อนกนางแอ่นคู่ใดคิดจะสืบต่อเผ่าพันธุ์ ก็ต้องเริ่มวางหลักปักฐาน เช่นเดียวกับคนเรา คือสร้างรังเสียก่อนเพื่อให้ลูกนกน้อยได้มีแหล่งพักพิง หากเป็นนกชนิดอื่นก็จะไปคาบกิ่งไม้มาสุมสร้างรังบนคบไม้ หรือหาหญ้ามาสานเป็นรังห้อยตามชายคา หรือกระทั่งขุดดินทำโพรงตามแต่ชนิดของนก แต่นกนางแอ่นนั้นจะสร้างรังด้วย
น้ำลายล้วนๆ จนเสร็จเป็นรังเล็กๆ อย่างที่เราเห็นนะคะ แต่หากว่ามันโชคร้าย มีใครมาเก็บรังไปมันก็จะสร้างรังใหม่ โดยจะไม่วางไข่จนกว่าจะได้รังเสียก่อน และหากรังที่สองยังถูกเก็บไปอีก มันก็จะต้องทำรังอีกครั้งซึ่งครั้งที่สามนี้ ต่อมน้ำลายนกนางแอ่น ก็แทบจะไม่มีน้ำลายเหลือแล้ว สิ่งที่มันผลิตออกมาจึงมีเลือดปนออกมาด้วย ซึ่งหากยังถูกเก็บมาขายเป็น "รังนกเลือด" อีกนั้น นางแอ่นก็จะขาดใจตายไป โดยที่ยังไม่ได้วางไข่เลยล่ะค่ะ ส่วนมากคนเก็บรังนก จะเหลือรังเลือดไว้ให้นกวางไข่ แต่เนื่องจากความนิยมรังนกที่มากขึ้น กระทั่งรังเลือดก็อาจจะต้องเก็บมาค่ะ
ยิ่งเมื่อสมัยที่มีโฆษณารังนกยี่ห้อหนึ่ง ที่มีประโยค "หล่อ แล้วอย่ามาง้อล่ะกั๋น" ติดปากไปทั้งเมืองนั้น รังนกก็เริ่มเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ราคาก็สูงขึ้น จนในปัจจุบันนี้ มีการผลิตรังนกปลอมออกมากันเกร่อไปทั้งเมือง โดยนิยมบรรจุในถุงหรือถ้วยพลาสติก ขายตามแผงลอยหรือรถเข็นทั่วไป รังนกปลอมดังกล่าวผลิตมาจาก "คารากายัม" ซึ่งเป็นยางไม้ชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ แต่จะดูดน้ำและพองตัวคล้ายวุ้น จึงมองดูคล้ายรังนก แม้จะยังไม่มีผลวิจัยออกมาว่ามีอันตราย แต่ก็ไม่ได้มีประโยชน์แก่ร่างกายเลยนะคะ
แม่สาลิกาจำได้ว่าทุกครั้งที่ไปเกาะพีพี มักจะได้ไปเยี่ยมถ้ำไวกิ้ง และชมสาธิตการเก็บรังนกทุกครั้งเลยล่ะค่ะ เห็นความยากลำบากของคนเก็บรังนกแล้ว แม่สาลิกาก็เลยไม่ใคร่ชื่นชมการรับประทานรังนกเท่าไหร่เลย โดยเฉพาะยิ่งเมื่อรู้ที่มา ของรังนกด้วยแล้ว โดยเฉพาะรังนกเลือด ที่ตำราจีนกล่าวว่ามีคุณสมบัติเป็นเลิศนั้น แม่สาลิกาก็ยังไม่คิดจะรับประทานเอาเสียเลยล่ะค่ะ เพราะแม่สาลิกาคิดว่าเรามีทางสุขภาพดี ด้วยการรับประทานอย่างอื่นอีกถมไป ที่ไม่ต้องไปเบียดเบียนที่อยู่อาศัย ที่วางไข่ หรือเรือนรังอันอบอุ่น ของเพื่อนตัวน้อยอย่างนกนางแอ่น ถึงเราจะห่วงสุขภาพเราอย่างไร ก็อย่าลืมนึกถึงสุขภาพสิ่งแวดล้อมเราด้วยนะคะ ว่ากระทบกระเทือนกันไปหรือเปล่า หากเราไม่มีรังนกกินสักรังหนึ่ง เราก็ใช่ว่าสุขภาพตกต่ำลงจนทำอะไรไม่ได้ แต่หากนางแอ่นไม่มีรังสักรังหนึ่งเพื่อวางไข่ มันต้องสูญเสียไปทั้งชีวิตเลยนะคะ… ดังนั้นมาสุขภาพดี โดยไม่ต้องมีการเบียดเบียนกันดีกว่าค่ะ…

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
 
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie