รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

"เจ้าจันทร์ผมหอมกับนิราศธาตุอาหารบำรุงผม"

นานมาแล้วล่ะค่ะ ที่วรรณกรรมภาษาสวยงาม ระดับนางงามจักรวาลเล่มหนึ่งได้รับรางวัลซีไรต์ สมัยนั้นแม่สาลิกายังอยู่ในวัยละอ่อน ที่สุขภาพสดใส องคาพยพใดๆ ในร่างกาย ต่างกำลังสะพรั่งงามพร้อม เลยไม่ค่อยแปลกใจ เมื่อผู้เขียนได้บรรยายถึงความงามของเส้นผม เจ้าจันทร์ที่ยาวสลายสวยชนิดติดตรึง และสยบสายตาทุกคู่ที่แลมา แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป วัยที่มากขึ้นก็ทำให้ตระหนักขึ้นมาว่า ผมซึ่งเป็นส่วนประกอบของร่างกายที่สำคัญส่วนหนึ่ง ที่คอยทำหน้าที่ปกป้องกระโหลกบางตายช้า กระโหลกหนาตายก่อนของคนเรานี้ ก็เสื่อมสภาพได้ตามกาลเวลา จากที่เคย "ละมุนนิ่มปิ้มเส้นไหม" ก็ถือวิสาสะกลับกลายสภาพเป็นฝอยขัดกระทะ ไปโดยไม่ถามความสมัครใจของเจ้าของเรือนผมเลยทีเดียวค่ะ
ทั้งนี้และทั้งนั้น สุขภาพผมสะท้อนหลายอย่าง ในร่างกายของเจ้าของผมนะคะ ไม่เพียงแต่ทางกายภาพเท่านั้น แต่รวมไปถึงทางจิตภาพด้วยค่ะ หากเราอยู่ในสภาวะที่เครียดมาก ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะเริ่มทำงานติดขัด เลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเส้นผม ให้แข็งแข็งก็ไม่เพียงพอ ผมก็เริ่มขาดน้ำหนัก อ่อนแอ ง่ายต่อการฉีกขาด หรือแตกปลาย รวมไปถึงอาการรังแคที่ทำให้เสียบุคลิกเป็นอย่างยิ่งเชียวล่ะค่ะ
ทีนี้หากจะถามว่า แล้วแชมพูนานาชนิด ที่ต่างก็แข่งกันออกมาในตลาดสินค้าเพื่อความงามในปัจจุบันนี้ จะช่วยคืนสภาพอันสมบูรณ์ในสมัยรุ่งเรืองนั้นกลับมาได้ไหม ตอบยากค่ะ เพราะว่าต้องประกอบไปด้วยปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความงาม ที่มันต้องมาจากข้างในเป็นเบื้องต้นนั้นน่ะค่ะ
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเส้นผมของคนเราก็คือว่า จะต้องได้รับอาหารจากเลือดไปเลี้ยงบำรุง ถ้าเลือดนั้นมีสารอาหารสำหรับผมอย่างเพียงพอ ผมก็จะเจริญงอกงาม รากผมจะแข็งแรง ยึดติดกับหนังศีรษะแน่น จะร่วงเมื่อถึงคราวต้องร่วงเพราะหมดอายุขัย และสามารถขึ้นมาทดแทนได้ทันกัน
เคยมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่องอาหารบำรุงเส้นผมค่ะ กลุ่มทดลองกลุ่มที่หนึ่ง รับประทานอาหารประเภทโปรตีน และแป้งมาก ส่วนอีกกลุ่มหนึ่ง คือรับประทานอาหารทะเลผัก และผลไม้ ปรากฏว่ากลุ่มที่รับประทานผักและผลไม้นั้น มีผมที่ดำสลวยสวยงาม ทั้งที่คนที่เข้าร่วมการทดลองนั้นมาจากพ่อแม่เดียวกัน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า อาหารที่จะช่วยให้ผมแข็งแรงนั้น ได้แก่ อาหารที่ส่วนประกอบของธาตไอโอดีน เช่น อาหารทะเล หรือมีเกลือเสริมไอโอดีนเป็นส่วนประกอบ และอาหารที่มีธาตุซิลิคอน เช่น ข้าวกล้อง ข้างแดง หน่อไม้ฝรั่ง กระหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักโขม แตงกวา สตอร์เบอรี่ และอาหารที่มีกำมะถัน เช่น หอมหัวใหญ่ แอปเปิ้ล ผักกาดแดง หัวผักกาด หอมหัวแดง หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น
เมื่อคุยกันมาถึงตรงนี้ วิธีการที่จะกู้สภาพผม ให้กลับมาสู่สภาพอันงดงามยามวัยละอ่อนเป็นอย่างไร ก็พอจะนึกภาพออกแล้วใช่ไหมคะ ประเดี๋ยวอาทิตย์หน้าเรามาดูกันต่อนะคะว่า หลังจากเจ้าจันทร์กู้ชีวิตผมคืนด้วยธาตุดังกล่าวแล้วนั้น ทำอย่างไรจึงจะป้องกันมิให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดิมกันค่ะ สำหรับสัปดาห์นี้ แม่สาลิกา ก็ขอนิราศธาตุอาหารทั้งหลายไปก่อนนะเจ้าคะ ขอให้สุขภาพผมสวยงามกันถ้วนหน้าค่ะ

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
 
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie