รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ไข่ ... คุณค่าทางโภชนาการ และวิธีการรับประทานไข่ ให้ได้ประโยชน์ หมดปัญหาคลอเรสเตอรอล

"กินไข่วันละฟอง ร่างกายจะได้แข็งแรง กินทั้งไข่ขาวไข่แดง ร่างกายแข็งแรงกันทั่วทุกคน" มิตรรักแฟนเพลงหลายคนคงจะนึกใจใช่ไหมคะว่า ตอนเด็กๆ น่ะ เราได้รับคำบอกเล่าว่า ให้รับประทานไข่วันละฟอง เพื่อให้ร่างกายที่กำลังเติบโตนั้น ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่
งั้นก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าไข่ อาหารพื้นๆ แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ในไข่ขาวมีโปรตีน และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูงคือ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย (Essential amino acid) ส่วนในไข่แดงจะมีสารอาหารหลายชนิด ได้แก่ โปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ
ไขมันในไข่แดงส่วนใหญ่ จะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว รวมถึง omega 3 ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งมีคุณค่าเหมือนไขมันในปลาแซลมอนและปลาทะเล ส่วนคลอเรสเตอรอลจะมีเฉพาะในไข่แดง ไม่มีในไข่ขาว นอกจากนั้นในไข่ยังมีสารอาหารอื่นได้แก่ ธาตุเหล็ก โฟลิก (Folic acid) โคลีน (Choline) วิตามินเอ บี ดี และอี
ธาตุเหล็กในไข่ มีคุณค่าเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ แต่เคี้ยวง่ายไม่เหนียวเหมือนเนื้อสัตว์ จึงเหมาะสมกับเด็กทารก และคนสูงอายุที่มีปัญหาเรื่องฟัน
โฟลิก เป็นสารที่ป้องกันเลือดจาง และป้องกันความพิการแต่กำเนิด มีความจำเป็นในหญิงตั้งครรภ์
โคลีน เป็นสารที่ช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ (Cognitive function) ช่วยพัฒนาการในเด็กที่กำลังเติบโต
ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการรับประทานไข่ เกิดขึ้นเมื่อมีการค้นพบว่า คลอเรสเตอรอลที่มีในไข่ อาจเป็นต้นเหตุของไขมันในเลือดสูง ซึ่งจะก่อปัญหา คือไปเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด
ความเชื่อเรื่องไข่ ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปอีกครั้งเมื่อ ดร.โดนัลด์ แม็คคามารา ผู้อำนวยการศูนย์โภชนาการไข่ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาได้ออกมายืนยันว่า การกินไข่วันละฟองนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะจากการศึกษาพฤติกรรม การบริโภคไข่ของผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งแสนคนพบว่า คนที่กินไข่เกินวันละฟอง ไม่ได้มีความเสี่ยงมากไปกว่า คนที่กินไข่สัปดาห์ละไม่เกินหนึ่งฟองเลยค่ะ
ดร.แม็คคามารา ยังบอกเพิ่มเติมอีกด้วยนะคะว่า การที่คนตะวันตกรับประทาน อาหารที่มีไข่แล้ว ระดับคอเรสเตอรอลสูงขึ้นมานั้นก็เพราะว่า เวลารับประทานอาหารแบบตะวันตกนั้น นอกจากเนื้อ ผัก ขนมปัง เนย และนมทั้งหลายแล้วยังมีไข่ไปพ่วงด้วยอยู่บ่อยๆ ดังนั้นพอเกิดเรื่องขึ้นมาก็โบ้ยความผิดไปให้ไข่ ช่างน่าเห็นใจเสียจริงๆ ค่ะ เพราะว่าตัวการที่แท้จริงคือไขมันอิ่มตัว ที่พบในเนื้อแดงและนมเนยนั่นต่างหากค่ะ
ดังนั้นคำถามที่ว่า ไข่วันละฟองทานได้หรือไม่ คำตอบที่ได้ จึงขึ้นอยู่กับอายุและสุขภาพของแต่ละคน ในคนทั่วไป การทานไข่วันละฟองถือว่าไม่มากเกินไป โดยเฉพาะในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต และในผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องฟัน ที่ไม่สามารถทานอาหารโปรตีนอื่นได้ แนะนำให้ทานไข่เป็นแหล่งของโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง ในบางมื้อาจหลีกเลี่ยงการทานไข่แดง ทานเฉพาะไข่ขาวเท่านั้น คนที่ไม่ควรทานไข่มากเกิด 3 ฟองต่อสัปดาห์คือ คนที่มีไขมันในเลือดสูง และจำเป็นต้องควบคุมไขมันในเลือด ผุ้ที่มีประวัติแพ้ไข่ ก็คงต้องงดทานเพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้
เสริมให้อีกนิดเป็นการปิดท้ายว่า เราควรทานไข่เป็นอาหารเช้า เพราะโปรตีนในไข่ จะทำให้กระฉับกระเฉง พร้อมเริ่มงาน ยิ่งคนที่กำลังลดความอ้วน การทานไข่ซึ่งให้พลังงานสูง จะทำให้อยู่ท้อง อิ่มนาน ลดการทานจุบจิบ และความอยากอาหารอื่นๆ ได้
รู้อย่างนี้แล้ว มารับประทานไข่กันเถอะนะคะ

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 
เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย

:: ต้มไข่ที่ร้าวไม่ให้แตก

:: เจียวไข่ไม่ให้ด้าน

:: ต้มไข่ให้ปอกง่ายๆ

เมนูอาหารไทยแนะนำ

:: ไข่เจียวกุ้งสับ

:: แกงส้มชะอมชุบไข่ทอด

Copyright © 2016 ThaifoodDB.com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie