รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกินอาหาร (ต่อ)

ในวันหนึ่งๆ ร่างกายของคนเราต้องการพลังงานที่แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ เพศ วัย และกิจกรรมที่ทำในวันนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ปริมาณแคลอรีที่เหมาะสม สำหรับผู้หญิงวัยผู้ใหญ่จะเท่ากับ 1,400-1,800 Kcal ต่อวัน และผู้ชายวัยผู้ใหญ่ คือ 1,600-2,200 Kcal หากกินเกินวันละ 50 Kcal ในหนึ่งปี จะทำให้มีน้ำหนัก เพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัมต่อปี หรือถ้ากินเกิน 500 Kcal ใน 1 สัปดาห์ ก็จะทำให้น้ำหนัก เพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์
ขอแนะนำว่าอย่ากินขณะที่หิวจัด อย่าซื้อหรือเก็บอาหารที่ชอบไว้ในตู้เย็น หรือตู้กับข้าว หรือกล่องขนมส่วนตัว และก่อนที่จะกินอาหารลองนั่งคำนวณพลังงาน กันสักนิด อาจจะทำให้คุณหยุดตัวเองจากการเป็นชูชกได้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ถ้าอยากดื่มน้ำอัดลมสักกระป๋อง หรือขนมกรุบกรอบสักถุง ลองอ่านข้างถุงว่า น้ำอัดลมและขนมจะให้ปริมาณแคลอรี กับคุณมากน้อยแค่ไหน เพราะอาหารเหล่านี้ สามารถทำให้คุณอ้วนได้ง่าย กินแล้วไม่อยู่ท้องอีกต่างหาก และในวันนั้นคุณได้กิน ไปแล้วมากน้อยเท่าไร ถ้ามีแนวโน้มว่าจะเกินก็ควรจะหยุดความอยากเอาไว ้ก่อน จะดีกว่า เพราะถ้ากินไปแล้วจะเผาผลาญให้มันสูญสลาย ไปนั้นช่างยากนัก
คิดง่าย ๆ ถ้าจะเผาผลาญพลังงานจากน้ำอัดลมประมาณ 300 ซีซี สำหรับคนน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม จะต้องออกกำลังกายโดยการวิ่งประมาณเกือบ 3 กิโลเมตร (พระเจ้าช่วยกล้วยทอด!!) มันช่างเป็นเรื่องที่ยากลำบากซะเหลือเกิน เพราะฉะนั้นคิดก่อนทำจะดีที่สุด
แล้วก็มาถึงหัวใจสำคัญนั่นคือ ชนิดของอาหาร แนะนำว่าควรกินอาหารที่มี กากใยสูง มากด้วยวิตามิน แต่ให้พลังงานต่ำ นั่นก็คืออาหารจำพวกธัญพืช เพราะเป็น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ต้องใช้เวลาในการย่อยก่อนจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ต่างจาก น้ำหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวจะให้พลังงาน สูงและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว เนื้อสัตว์ควรเลือกประเภทที่มีไขมันต่ำ เนื้อปลา 2 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 100 Kcal ถ้ากินข้าว 5 ช้อนโต๊ะหรือขนมปัง 1 แผ่น จะให้ พลังงาน 80 Kcal ถ้าตบท้ายมื้ออาหารด้วยผลไม้ 1 ส่วนให้พลังงาน 60 Kcal เช่น ส้ม 2 ผล แตงโม 20 ชิ้นคำ หรือเงาะ 4-5 ผล ถ้ากินกันเป็นกิโลๆ ก็คงต้องเป็น หมูพะโล้จากการได้แคลอรี่เกิน
คงไม่ยากเกินไปที่เราจะหันกลับมาใส่ใจ กับการบริโภค เพื่อการมีสุขภาพที่ดี และมีหุ่นสวยๆ เป็นของแถม เคล็ด(ไม่ลับ) ง่ายๆ เพียงเท่านี้ อาจทำให้คุณได้แนว ทางในการวางแผนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การบริโภคที่ทำให้คุณเป็นคนใหม่ ที่สดใส แข็งแรง การสร้างสุขภาพเป็นหน้าที่ของทุกคน เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้แล้วคุณ จะเห็นด้วยกับคำที่ว่า กินอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- เมนูอาหารประจำตู้เย็น สำหรับคนลดความอ้วน

- อาหารลดความอ้วน ภาคหนึ่ง ตอน "ลดไม่อด ลดอย่างไร"

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ปลาทอดราดมะนาว

- ผัดผักทรงเครื่อง
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie