รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 



 

เมนูอาหารจัดเลี้ยง อาหารงานเลี้ยงง่ายๆ สำหรับจัดงานปาร์ตี้ จัดงานเลี้ยงปีใหม่

หลังจากที่บทความเรื่องของ มือใหม่หัดจัดงานเลี้ยง ออกไปได้ไม่นาน ก็ได้มีกระแสเสียง ไถ่ถามกันเข้ามามากมายว่าทำมั๊ย ทำไม ไม่เขียนถึง เรื่องของเมนูอาหารจัดเลี้ยงปีใหม่บ้างล่ะ ก็บางทีพอคิดว่าจะจัดงานปาร์ตี้ รับปีใหม่ ทำอาหารทานเองที่บ้าน หรือจะสั่ง หรือจะซื้ออาหาร มาทานกันในครอบครัว สร้างบรรยากาศอบอุ่นต้อนรับปีใหม่กัน แต่มันดันคิดไม่ออก ว่าจะทำอะไรทานดี เปิดเมนูอาหารวนไปวนมา ถามหาความคิดเห็น ถามกันไปถามกันมา จนจะพาลทะเลาะกัน

เอาล่ะค่ะ แฟนๆ ถามกันมาขนาดนี้ แม่สาลิกาจัดให้ แต่แหมจะว่าไป คนเราก็นานาจิตตัง ต่างคนต่างความชอบ ต่างคนต่างรสนิยมนะคะ เอาเป็นว่า วันนี้แม่สาลิกาจะเก็บข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังละกันค่ะ (ในฐานะที่ชีวิตวนเวียน อยู่กับเรื่องอาหาร และเมนูอาหารจัดเลี้ยง โดยเฉพาะอาหารไทยนี่ค่ะ) ว่าในวันปีใหม่ วันที่ญาติสนิทมิตรสหาย มารวมตัวกันเนี่ย คนไทยเค้าชอบรับประทานอะไรกัน ประมาณว่า ขอจัดเป็นเมนูอาหารงานเลี้ยงง่ายๆ ละกันนะคะ แม่สาลิกาขอแยกเป็นกลุ่มประเภท เท่าที่รวบรวมได้ก็แล้วกันนะคะ

อาหารจัดเลี้ยงประเภทอีสานสุดแซ่บ ประมาณว่าปูเสื่อ ล้อมวงก็อร่อยได้ง่ายๆ แบบไทยๆ เลยละค่ะ
- ส้มตำ (เมนูอาหารยอดนิยม) ขาดไม่ได้เด็ดขาด ไม่ว่าจะส้มตำไทย, ส้มตำลาว, หรือส้มตำผลไม้ และอีกสารพัดเมนูส้มตำ
- ลาบ ไม่ว่าจะลาบหมู, ลาบเป็ด, ลาบไก่, หรือลาบวุ้นเส้น
- น้ำตกหมู, ซุบหน่อไม
- ไก่ทอด, คอหมูย่าง, หมูย่าง หรือจะเพิ่มความพิเศษ เป็นหมูย่างสมุนไพร

กลุ่มเมนูอาหารจัดเลี้ยง ประเภทอาหารไทย ยอดนิยม
- แกงเขียวหวาน (รับประทานได้ทั้งกับข้าว ขนมจีน หรือว่าโรตี) ไม่ว่าจะเป็น แกงเขียวหวานไก่, แกงเขียวหวานหมู, แกงเขียวหวานเนื้อ, หรือแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย
- แกงส้ม เมนูแกงส้มนี่ก็มีให้ประยุกต์ได้หลากหลายอีกเช่นกัน
- ต้มยำ ก็สลับเลือกได้ จะเป็น ต้มยำกุ้ง ต้มยำไก่ ต้มยำขาหมู หรือต้มยำปลา
- แกงจืด, ซุปเยื่อไผ่ ถ้าในงานมีเด็กๆมาด้วย เมนูอาหารประเภทแกงจืด นี่ก็ขาดไม่ได้เหมือนกัน
- เมนูอาหารประเภทอบ ไก่อบ, หมูอบ, กุ้งอบ
- เมนูปลานึ่งทั้งหลาย จะเลือกใช้ปลาได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นปลาช่อน, ปลากะพง, ปลานิล, ปลาเก๋า ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์นะคะ เรื่องรสชาติก็แล้วแต่ชอบล่ะคะ จะชอบ นึ่งจืดๆ แบบนึ่งซิอิ๊ว หรือจะนึ่งบ๊วย หรือนึ่งมะนาว
- เมนูอาหารจัดเลี้ยง ประเภททอด นี่ก็ขาดไม่ได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะ ทอดมันกุ้ง, ทอดมันปลา, ไก่ทอด, หอยจ้อ
- เมนูปลาทอด ก็เอาปลามาทอด แล้วแปลงรสได้หลากหลาย จะเป็นปลาเปรี้ยวหวาน ปลาสามรส หรือจะเอาไปทำปลาลุยสวน
- เมนูกับแกล้ม อย่าง ไก่ผัดเม็ดมะม่วง, ข้าวเกรียบ, ถั่วทอด, ไส้กรอกทอด ขาดไม่ได้อีกเช่นกัน สำหรับบ้านที่มีคุณสุภาพบุรุษคอเหล้าอยู่
- เมนูอาหารประเภทยำ ของโปรดคุณสุภาพสตรีค่ะ ยำทะเล, ยำปลาดุกฟู, ผักบุ้งกุ้งสด หรือจะยำตระกูลเส้น อย่าง ยำวุ้นเส้นหรือ ยำมาม่า

เวลาจัดเมนูอาหารจัดเลี้ยงในกลุ่ม เมนูอาหารไทย นี่ให้คำนึงถึง เพศและวัย ของคนที่มาในงานค่ะ เด็กและผู้สูงอายุ อย่ามองข้ามค่ะ แล้วก็เลือกสลับ วัตถุดิบที่ใช้ทำให้มีความหลากหลาย ไม่ใช่จัดมาแล้ว มีแต่หมูอย่างเดียว หรือไก่อย่างเดียว เช่น ถ้าเราทำแกงเขียวหวานไก่ แล้วก็ จัดเป็น ซุปเยื่อไผ่กระดูกหมู กุ้งอบวุ้นเส้น กับปลากะพงเผา อะไรประมาณนี้น่ะค่ะ ดูให้มีทั้งจืดทั้งเผ็ด ทั้งน้ำทั้งแห้ง ถ้ามีคอเหล้าก็ไม่ควรขาดกับแกล้มค่ะ

เมนูอาหารจัดเลี้ยงกลุ่ม ปิ้ง-ย่าง หม้ออุ่น กระทะร้อน ช่วงที่อากาศหนาวๆ เมนูอาหารจัดเลี้ยงประเภทปิ้งๆ ย่างๆ เผาๆ นี่เป็นที่นิยมกันมากค่ะ
- บาร์บีคิว หมู, เนื้อ, ไก่
- ซีฟู้ด ซีฟู๊ด ทะเลเผา หรือ ทะเลปิ้ง-ย่างก็ตามแต่จะเรียกแหละค่ะ กุ้ง, หอย, ปู, ปลา, ปลาหมึก สดๆ ย่างพร้อมจิ้มน้ำจิ้มรสเด็ด
- หมูสะเต๊ะ, ลูกชิ้นปิ้ง
- หมูกระทะ (แม่สาลิกาไม่เข้าใจ ทำไมเดี๋ยวนี้ชอบใช้เป็น กะทะ กัน)
- สุกี้ ช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นในครอบครัว

หรือแม้แต่จะไม่ได้จัดเลี้ยงอาหารเป็นเรื่องเป็นราว เราจะใช้วิธีจัดหา อาหารงานเลี้ยงง่ายๆ ได้ โดยการสั่งแบบ อาหาร ดิลิเวอรี่ มาส่งถึงบ้านกันแบบง่ายๆ เดี๋ยวนี้แค่โทร แค่คลิกก็สั่งได้แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พิซซ่าร้อนๆ หรือไก่ทอด มาเป็น Set แบบประหยัดงบ ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย เพราะต้องคำนวณก่อนสั่ง ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ร่ายกันมายาวเหยียดพอเป็นไอเดีย สำหรับการจัดเมนูอาหารจัดเลี้ยง สำหรับ จัดงานปาร์ตี้ จัดงานเลี้ยงปีใหม่ หรืองานเลี้ยงอื่นๆ ก็นำไปประยุกต์ใช้ได้ สำหรับอาหารชาติอื่นๆ แม่สาลิกาขอ ละไว้ก็แล้วกันนะคะ แบบว่าไม่ถนัดจริงๆ ค่ะ ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขในวันปีใหม่ที่จะมาถึง

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


จัดเลี้ยงปีใหม่ มือใหม่หัดจัดงานเลี้ยง


ตั้งวงรินกินเหล้า ถ้าไม่เมาไม่เลิก… ตั้งวงคุยเรื่องเหล้า ถึงเมาก็ไม่เลิก


สุราเมรยะ หรือสุรารินเป็นระยะ… กับพระนางแมรี่และนางเมรี


เมนูอาหารไทยแนะนำ

- แกงเขียวหวานไก่ (ที่ใหญ่)

- หมูสะเต๊ะ

- ปีกไก่เหล้าแดง (ที่ใหญ่)

- ทอดมันกุ้ง (ที่ใหญ่)

- ทอดมันปลากราย (ที่ใหญ่)

- สลัดไก่อบ (ที่ใหญ่)

Copyright © 2017 ThaifoodDB.com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie