รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

ภาวะโลหิตจางกับอาหาร : โลหิตจาง อาการ สาเหตุ

อาการโลหิตจาง เป็นภาวะอย่างหนึ่ง ไม่ใช่โรค แต่เป็นอาการบอกเหตุว่า อาจมีโรคหรือปัญหาสุขภาพซ่อนอยู่ ซึ่งควรหาสาเหตุให้เจอ แล้วรีบรักษาให้หายก่อนที่จะลุกลามเป็นปัญหาบานปลายได้ ถ้าจู่ๆ คุณเกิดมีอาการเหนื่อยง่ายผิดปกติ ในกิจกรรมที่เคยทำอยู่เป็นประจำแล้วไม่เคยรู้สึกเหนื่อย เช่น เคยขึ้นบันไดไปชั้นสองได้โดยไม่เหนื่อยแต่กลับเหนื่อย บางทีตอนเหนื่อยอาจมีอาการใจสั่นด้วย นอกจากนั้นก็มีอาการอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ หน้ามืด สมองล้า หลงลืม นอนไม่หลับ คุณอาจกำลังมีอาการโลหิตจางอยู่โดยไม่รู้ตัวก็ได้ อย่าแปลกใจ ทำไมวันนี้แม่สาลิกา จู่ๆ เกิดทำตัวจะเป็นนักวิชาการขึ้นมา ก็งานนี้โดนเข้ากับตัวเอง เมื่อรู้สึกเหนื่อยง่ายผิดปกติ ใจสั่น เลยไปหาหมอ เหมือนฟ้าผ่าเปรี้ยงลงกลางหัว เมื่อคุณหมอบอกว่า คุณมีอาการโลหิตจาง แม่สาลิกาเลยต้องลุกขึ้นมา พลิกตำราหาข้อมูลเป็นการใหญ่ ว่าโลหิตจางคืออะไร มันเกิดขึ้นได้อย่างไร กับคนที่แข็งแรงอย่างฉัน (แอบเข้าข้างตัวเอง) ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเก็บมาฝาก เพื่อนๆ กันดีกว่า และนี่ก็คือที่มาของบทความสุขภาพนี้ค่ะ

เลือดและความสำคัญของเลือดต่อร่างกาย
เป็นที่ทราบกันว่าเลือดเป็นตัวกลางพาอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ขับถ่ายของเสีย และต่อสู้กับเชื้อโรค หรือเรียกได้ว่าทุกเซลล์ในร่างกายต้องพึ่งพาอาศัยเลือด เราจึงต้องบำรุงรักษาเลือดให้มีคุณภาพที่สุด มาทบทวนความจำกันสักนิดว่าเลือดที่ไหลเวียนในร่างกายเรานั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง

ในร่างกายคนเรามีเลือดอยู่ประมาณ 5 ลิตร ส่วนประกอบของเลือดมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นของเหลว (55%) หรือที่เราเรียกกันว่าน้ำเลือดหรือพลาสมา (Plasma) ในน้ำเลือดประกอบด้วยน้ำ 91% นอกจากนั้นก็จะเป็นสารอาหารต่างๆ เอนไซม์ ฮอร์โมน และแก๊ส น้ำเลือดทำหน้าที่ลำเลียงสารอาหารไปยังเซลส์ และรับของเสียและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากเซลส์ ส่งไปกำจัดออกนอกร่างกาย อีก 45% เป็นส่วนของแข็ง ซึ่งประกอบไปด้วย เซลส์เม็ดเลือดแดง (Red blood cell) เซลส์เม็ดเลือดขาว (White blood cell) และเกล็ดเลือด (Blood platelet)

  • เม็ดเลือดแดง มีอายุ 110 – 120 วัน ถูกสร้างจากไขกระดูก ตับ ม้าม
  • เม็ดเลือดขาว มีอายุ 7 – 14 วัน สร้างจากไขกระดูก และม้าม มีหน้าที่ทำลายเชื้อโรค
  • เกล็ดเลือด มีอายุ 3 – 4 วัน สร้างจากไขกระดูก เกล็ดเลือดจะหลั่งสารเคมี ช่วยให้เลือดแข็งตัวเมื่อมีบาดแผล

เม็ดเลือดแดง
ภาวะโลหิตจาง หรือเลือดจาง (Anemia or Anaemia) เป็นภาวะที่เกิดจากการลดลงของจำนวนเม็ดเลือดแดง หรือปริมาณฮีโมโกลบินในเลือดน้อยกว่าปกติ หรืออาจเป็นภาวะที่ความสามารถในการจับออกซิเจนของโมเลกุลฮีโมโกลบินลดลง ซึ่งอาจเกิดจากภาวะฮีโมโกลบินน้อยกว่าปกติ ทำให้เลือดมีออกซิเจนน้อย

โลหิตจางสามชนิด 
1. การเสียเลือดมาก
2. การทำลายเม็ดเลือดจำนวนมาก
3. การสร้างเม็ดเลือดลดลง

อย่าละเลยอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น การตรวจพบแต่เนิ่นๆ แล้วรีบรักษา จะได้ผลดีกว่า ดังนั้นถ้ามีอาการผิดปกติ รีบไปพบแพทย์ดีกว่า ทีนี้ถ้าเกิดว่าเรามีอาการโลหิตจางจริงล่ะ จะดูแลรักษาตัวเองอย่างไร การกินอาหารที่บำรุงเลือด อาหารเสริมธาตุเหล็ก ช่วยได้แน่นอน คุยกันมายืดยาว ยังไม่ได้ก้าวขาเข้าไปเรื่องอาหารเลย แต่คงต้องขอต่อที่ เรื่องเกี่ยวกับเมนูอาหารบำรุงเลือด หน้าสอง ซะแล้วละค่ะ

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยการกิน

- ภาวะโลหิตจางกับอาหาร : อาหารบำรุงเลือด บำรุงโลหิต

 

เมนูอาหารไทยแนะนำ
 
 

Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie