รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

การทานอาหารทะเลสม่ำเสมอ สามารถลดความดันโลหิตได้

อาหารที่ได้จากทะเล ไม่ว่าจะสดๆ หรือได้ผ่านการหมักดอง โปรตีนที่มีอยู่ในอาหารทะเล ล้วนมีมากกว่าโปรตีนที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ เพราะว่าแร่ธาตุต่างๆ ในอาหารทะเล เช่น ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ล้วนมีมากว่าในเนื้อสัตว์สดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะแร่ธาตุไอโอดีน ที่มีมากในอาหารทะเล และเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายอย่างยิ่ง

หอยหลอดเป็นอาหารทะเลที่มีคุณค่า และเหมาะกับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง สามารถใช้เป็นอาหารรักษาและบำบัดผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ ปลิงทะเลกับสาหร่ายทะเล สามารถลดความดันโลหิตได้ด้วยเช่นกัน และยังช่วยในการบำรุงความเสื่อมโทรมของร่างกายอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีหอยแครง หอยนางรม หอยแมลงภู่ หอยกาบ ปูทะเล กับสาหร่ายทะเล ล้วนมีโปรตีน ไขมันดีในปริมาณมาก ซึ่งอุดมไปด้วยธาตแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ดังนั้น นักโภชนาการทั่วไปจึงยอมรับว่า ถ้าต้องการประหยัดและให้ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ควรรับประทานอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่มักจะมีความดันโลหิตสูง ท่าโลหิตจะค่อยๆ แข็งตัว มักเวียนศรีษะ นอนไม่หลับ โกรธง่าย ยิ่งต้องทานอยู่เป็นประจำ

พร้อมกันนี้ ยังเป็นอาหารที่ดีเยี่ยมในการป้องกันต่อมธัยรอยด์อักเสบ ตำราแพทย์จีนสมัยโบราณ เรียกโรคชนิดนี้ว่า โรคคอพอก และสั่งให้คนไข้ทานสาหร่ายทะเลให้มากๆ

Share

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย

- ข้อห้าม 10 ประการในการกินอาหารประจำวัน

- ภาวะโลหิตจางกับอาหาร : อาหารบำรุงเลือด บำรุงโลหิต

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ยำหอยแมลงภู่

Copyright © 2000 - 2014 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie