รู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้ : บทความเกี่ยวกับอาหารไทย

 


 


 
 

คิดกัน...ก่อนกิน กินอาหารไทยเพื่อสุขภาพ

เมื่อมีอาหารดีๆ วางอยู่บนโต๊ะ แทบไม่มีใครปฏิเสธที่จะกินอาหารทุกจานนั้นลงท้อง นอกจากสาวน้อยร่างอวบที่กำลังลดความอ้วน กับผู้เฒ่าผู้แก่ที่ต้องควบคุมอาหารเป็นพิเศษ ส่วนนักกินปรกติอย่างเราๆ ก็ไม่มีใครรอช้า เมื่อมือจับช้อนได้ก็ป้อนอาหารทุกจานลงท้อง จนหมดภายในพริบตา เห็นได้ชัดว่าเราเลือกที่จะคิดถึงความเอร็ดอร่อย มากกว่าผลเสียที่จะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทุกมื้อเราจะตะบี้ตะบันกินสารพัดอาหาร ไม่ได้คำนึงด้วยซ้ำว่าร่างกายของเราจะสามารถรับอาหารเหล่านั้น ได้มากน้อยเพียงใด อาหารนานาชนิดนั้นมีประโยชน์ และก็มักจะแฝงโทษไว้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน

อาหารที่มีมันติดหนัง เป็นอาหารที่มีรสชาติเอร็ดอร่อยถูกคอถูกลิ้นนักกินยิ่งนัก ชนิดอาหารที่นักชิมยกนิ้วโป้งรับประกันความอร่อย ได้แก่ บั้นท้ายอันหอมหวานของไก่ตอนตัวอวบ หนังลูกหมูหั่นบางกรอบ เนื้อบริเวณท้องหมูที่เป็นชั้นมันเรียงกันอย่างงดงาม ส่วนยอดนักกินสเต็กต้องเลือกชิ้นสเต็กที่มีชั้นมันขาวชิ้นใหญ่ติดอยู่ จึงจะถือได้ว่าเป็นชิ้นสเต็กที่ควรลิ้มรส

อาหารที่มีโปรตีนสูงอีกหลากหลายชนิด เช่น สมอง เครื่องในสัตว์ต่างๆ เหล่านี้จะมีกรดยูริกสูง ซึ่งกรดชนิดนี้จะเข้าไปสะสมตามข้อต่างๆ ทั้งข้อต่อหัวแม่เท้า ที่เข่า และที่ข้อนิ้ว เมื่อสะสมไว้มากเข้ากรดจะตกผลึก ผลึกเหล่านั้นจะมีขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ จนได้ถึงระดับหนึ่งก็จะแตก ความเป็นกรดจะละลายออกมาทำให้เนื้อบวม สร้างความเจ็บที่ทรมานแสนสาหัส ซึ่งทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า โรคเกาต์

อาหารเหล่านี้ทำให้นักกินทั้งหลาย เป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย อันดับแรกความดันโลหิต ที่เคยปรกติจะมีระดับสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการโลหิตเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงไขมัน ที่เพิ่มขึ้นในร่างกาย เมื่อปริมาณโลหิตมากขึ้นความดันจึงต้องมากขึ้นเป็นเงาตามตัว อาการที่มักตามมา ได้แก่เส้นโลหิต ซึ่งเป็นทางลำเลียงโลหิตเข้าหล่อเลี้ยงสมองและหัวใจ จะอุดตันด้วยไขมัน หากวันใดที่โลหิตเข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่ทัน ผลทางร่างกายที่เกิดขึ้นนั้น ก็จะเริ่มตั้งแต่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต พิการ และตายในที่สุดหากแก้ไขไม่ทัน

เราโชคดีที่เกิดมามีอวัยวะครบ 32 และมีสติปัญญาที่สมบูรณ์ เราจึงควรเลือกกินอาหาร ให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย และรักษาระดับการกินไม่ให้มากจนเกินไป เพื่อรักษาชีวิตไว้ให้นานเท่าที่จะนานได้ แต่หากว่าเรามีนิสัยการกินแบบกินทุกอย่างที่ขวางหน้าแล้ว ก็เท่ากับว่าเรากำลังทำร้ายตัวเองอย่างช้าๆ และนำพาชีวิตให้ได้รู้จักกับคำว่าทรมาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือดีๆ ชื่อ ข้างครัว

กลับไปหน้ารู้ไว้ใช่ว่า สาระน่ารู้

 

 

 

เรื่องดีๆ ที่อยากให้อ่านด้วย


- โภชนบัญญัติ 9 ประการ
 

เมนูอาหารไทยแนะนำ

- ยำสลัดปูอัด
 


Copyright © 2013 Thaifood DB dot com. All rights reserved.
For more information please contact webcookie